คนรักโยคะกว่า 5,000 ร่วมงานวันโยคะสากลครั้งที่ 10

สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยจัดงานเฉลิมฉลองวันโยคะสากลครั้งที่ 10 (International Day of Yoga: IDY) ภายใต้หัวข้อ “โยคะเพื่อตนเองและสังคม”  ณ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16  มิ.ย.2567

ผู้ชื่นชอบโยคะกว่า 5,000 คนจากทุกสาขาอาชีพเข้าร่วมกิจกรรมโยคะในครั้งนี้ พร้อมแขกเกียรติยศ  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รศ.ดร. ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, เอกอัครราชทูตและคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ข้าราชการระดับสูงของไทย นักเรียนและนักวิชาการ สื่อมวลชน ตัวแทนจากประชาคมอินเดียและผู้ชื่นชอบโยคะเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายนาเกช ซิงห์ เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย  กล่าวสุนทรพจน์ เน้นย้ำถึงความสำคัญของโยคะเพื่อสุขภาวะทางกายและทางใจ ความสำคัญของการปฏิบัติโยคะ และการทำสมาธิเพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายในสภาวการณ์ปัจจุบันในระดับส่วนบุคคลและสังคม พร้อมย้ำถึงการแลกเปลี่ยนทางด้านศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรมระหว่างอินเดียและไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และยังคงส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนในมิติต่างๆ ระหว่างทั้งสองประเทศ

งานเฉลิมฉลองวันโยคะสากลจัดขึ้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งทูตอินเดียได้กล่าวถึงความสัมพันธ์พิเศษที่มีมายาวนานกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นได้จากการที่ท่านรพินทรนาถ ฐากูร รัตนกวี และท่านเนตาจี สุภาส จันทร โบส หนึ่งในผู้ผลักดันการเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพคนสำคัญของอินเดีย ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แม้เมื่อครั้งที่อินเดียยังเป็นอาณานิคม 

สำหรับกิจกรรมโยคะเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ได้รับการดูแลประสานงานโดย นายซานจีฟ จาตุรเวที และนายราหุล เอาตาเด อาจารย์ผู้สอนโยคะที่ประจำที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้ช่วยซึ่งเป็นอาจารย์โยคะที่ประจำในไทยและอาสาสมัครจากประเทศต่างๆ อาทิ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนีและอิตาลีกว่า 40 คน การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมอินเดีย สมาคมชาวอินเดียพลัดถิ่น สถาบันโยคะ และบริษัทอินเดียในไทย รวมถึงคณาจารย์และนิสิตนักศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง 

นอกจากงานเฉลิมฉลองวันโยคะสากลที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 16 มิ.ย.2567 ซึ่งเป็นงานหลักแล้ว สถานทูตยังได้จัดกิจกรรมนำร่องมากมายก่อนถึงวันงาน ตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐ หอการค้า ศูนย์สมาคมและวัฒนธรรมในสถานที่และจังหวัดต่างๆ นอกเหนือไปจากกรุงเทพฯ อาทิ พัทยา อุบลราชธานี หาดใหญ่ ภูเก็ต และลพบุรี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...