สถานทูตอังกฤษจัดงานวันเฉลิมฯ คิงชาลส์ ครั้งแรกในประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ถือเป็นการฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรอบกว่าเจ็ดทศวรรษ แขกจำนวนมากกว่า 900 คน เข้าร่วมงาน ทั้งคณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุทูต และผู้แทนจากแวดวงต่าง ๆ ทั้งภาคธุรกิจ การค้า พัฒนาสังคม วิชาการ ศิลปะ วัฒนธรรม และสื่อมวลชน เพื่อเฉลิมฉลองในวาระสำคัญนี้

ทั้งนี้ งานเลี้ยงฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรมีขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2494 ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ต่อมาเป็นรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2  หลังจากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ในฐานะกษัตริย์ของสหราชอาณาจักร ในวันที่ 6  พ.ค.2566

 กว่าห้าทศวรรษแล้วที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการสร้างความยั่งยืนในอนาคต และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติของพระองค์ ธีมของงานมุ่งเน้นไปที่ความสนพระราชหฤทัยส่วนพระองค์ที่ทรงมีต่อประเด็นความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม โดยทางเข้างานมีกำแพงประดับด้วยต้นไม้เป็นลวดลายธง Union Jack ซึ่งแขกที่เข้าร่วมงานสามารถนำต้นไม้กลับไปเป็นของที่ระลึกจากงานนับเป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของสหราชอาณาจักรที่จะทำงานร่วมกับไทยเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ภายในห้องจัดเลี้ยงยังมีส่วนจัดแสดงเพื่อสื่อถึงสังคมสหราชอาณาจักรและไทยสมัยใหม่ ที่เน้นย้ำว่าสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นสิทธิมนุษยชนเช่นกัน เนื้อหาของฉากถ่ายภาพเป็นการรำลึกถึงการครบรอบ 10 ปีที่มีการสมรสเพศเดียวกันเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และการที่รัฐสภาไทยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวกับผู้ร่วมงาน

“ปี 2567 มีเหตุการณ์สำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและไทย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรามีความยินดีที่ได้มีการลงนามในหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สหราชอาณาจักร-ไทย สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ไทยประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย โดยความเป็นหุ้นส่วนนี้จะเร่งให้เกิดความร่วมมือกันด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ เช่นเดียวกับการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของสองชาติ”

“ความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักร-ไทย พัฒนาอย่างแข็งแกร่ง ในปี 2568 สหราชอาณาจักรและไทยจะฉลองครบรอบ 170 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต อันเป็นหมุดหมายครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนาน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...