อย.ตรวจอาหารเสริมมีดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ พบไซบูทรามีนสารอันตรายถึงชีวิต

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานผลการตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “อิชช่า เอ็กซ์เอส” (ตรา อิชช่า) เลขอย.10-1-03464-5-0018 ผลิตโดย : บริษัท คาร์บีบ๊อค แลบบอราทอรี่ส์ จำกัด จัดจำหน่ายโดย : บริษัท ไบโอ จีโนมิคส์ จำกัด วันที่ผลิต MFG : 10/01/2024 วันหมดอายุ EXP : 09/01/2026 น้ำหนักสุทธิ : 10 แคปซูล (6.26 กรัม)

ผลการตรวจวิเคราะห์พบ “ไซบูทรามีน” (Sibutramine) ซึ่งมีรายงานถึงผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดผลเสียร้ายแรงจนถึงแก่ชีวิต 

คอนเทนต์แนะนำ
กินเห็ดพิษ! เสียชีวิตรายแรกของปี ย้ำไม่รู้จักไม่ควรกินเด็ดขาด
กินของหวานก่อนนอน เสี่ยงแก่เร็ว ฝันร้าย บั่นทอนสุขภาพ!

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อาหารเสริมมีดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์

จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นอาหารที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชน

เพื่อป้องกันผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชน จึงประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อหรือบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทั้งนี้ อย. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด หากประชาชนคนใดมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพสามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ Facebook : FDAThai

อนึ่งก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีสามี ภรรยา ดาราชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ และเคยถูก นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเรื่องร้องเรียนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ปมโฆษณาอาหารเสริมเกินจริงด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
“เบนซ์-มิค” ท้าเปิดหลักฐานพิสูจน์ ยันไม่โฆษณาเกินจริง โกรธทำเสียชื่อ

ไซบูทรามีน คืออะไร

โดยสารไซบูทรามีน เป็นยาที่ในประเทศไทยได้มีการเรียกเก็บและยกเลิกทะเบียนตำรับไปแล้วตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งส่วนมากมักพบในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาอวดอ้างลดน้ำหนัก

การควบคุมทางกฎหมายของประเทศไทย จัดไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด การใส่สารดังกล่าว จะเข้าข่ายมีความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีใจความสำคัญดังนี้

  • การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับ ไม่เกิน 1,000,000 บาท
  • การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ในครอบครองหรือนำผ่าน ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ ในประเภท 1 เพื่อการค้า/ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน/จำหน่ายบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี/ จำหน่ายในสถานศึกษา สถานที่อันเป็นที่เคารพ/ การกระทำโดยใช้กำลังประทุษร้าย/ การกระทำโดยมีอาวุธ จำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 – 1,500,000 บาท
  • นำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน500,000 บาท
  • การนำผ่านวัตถุออกฤทธิ์ โดยมีการแปรรูปหรือแปรสภาพวัตถุออกฤทธิ์เป็นอย่างอื่น หรือเปลี่ยนหีบห่อที่บรรจุวัตถุออกฤทธิ์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ อย. จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ผู้ใดจูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังบังคับ ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด ให้ผู้อื่นเสพวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ
  • นำเข้า หรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาตเฉพาะคราวในแต่ละครั้งที่นำเข้าหรือส่งออก ปรับครั้งละ ไม่เกิน 5,000 บาท
  • โฆษณาเกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต  จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ - ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กองควบคุมวัตถุเสพติด และ สภาองค์กรของผู้บริโภค

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...