วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงจะยังเป็นปัจจัยกดดันจิตวิทยาหุ้นไทย

และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 49.6 ประกอบกับแผนทยอยปรับเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปค (โดยยกเลิกการลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรล หลังสิ้นไตรมาส 3/67) ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ ต.ค.67 เป็นปัจจัยกดดันต่อราคาน้ำมันดิบและความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มพลังงาน ทั้งนี้กลุ่มสถานีบริการน้ำมันน่าสนใจ เนื่องจากมีสต็อคน้ำมันที่สั้นกว่าโรงกลั่น อีกทั้งการทยอยขึ้นราคาดีเซล บวกต่อค่าการตลาด เราชอบ PTG มากกว่า OR จากสัดส่วนจำหน่ายน้ำมันดีเซลที่สูงกว่า

ตลาดเริ่มกลับมาเพิ่มคาดการณ์จำนวนครั้งที่เฟดจะลดดอกเบี้ย ติดตาม Dot plot 12 มิ.ย. ตัวเลขการบริโภคและภาคการผลิตที่ชะลอตัว รวมไปถึงตำแหน่งงานเปิดใหม่ช่วงเม.ย. ที่ลดลงเหลือ 8.059 ล้านตำแหน่ง (เทียบกับตลาดคาดที่ 8.350 และมี.ค.ที่ 8.355 ล้านตำแหน่ง) ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ทำให้ตลาดกลับมาเพิ่มน้ำหนักให้กับโอกาสปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลาง จาก FedWatch Tools นักลงทุนกลับมาคาดการลดดอกเบี้ย 2 ครั้งในช่วง ประชุมเฟด 18 ก.ย. และ 18 ธ.ค. อย่างไรก็ตามติดตามสิ่งที่จะมีมุมมองต่อบรรยากาศลงทุนระยะสั้นที่สำคัญ คือ มุมมองดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังมองเงินมีโอกาสไหลเข้าตราสารหนี้ ซึ่งจะสร้างความผันผวนในช่วงมิ.ย. ปัจจัยกังวลต่างๆ ทำให้คาดหุ้นไทยมีโอกาสแกว่งลง 1,300-1,330 จุด ซึ่งจะเป็นโอกาสซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ 

หุ้นแนะนำ: SCGP*, PTG*, PRM*, SJWD*

แนวรับ: 1,300-1,330 / แนวต้าน : 1,355 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

 


 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

ค่าเงินยูโรแข็งค่า ธนาคารยุโรปเตรียมลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุม ECB วันพรุ่งนี้

เฟดเริ่มเข้าสู่ช่วง Blackout ก่อนประชุม FOMC สัปดาห์หน้า - ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 11-12 มิ.ย. (อินโฟเควสท์)

"โกลด์แมน แซคส์" ฟันธงเฟดเริ่มหั่นดอกเบี้ยเดือนก.ย.- รองประธานธนาคารโกลด์แมน แซคส์ และอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนนี้ ยกเว้นจะเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกครั้งใหญ่ (อินโฟเควสท์) 

ครม. เคาะงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 รวม 122,000 ล้านบาท ใช้ในโครงการ Digital Wallet  - งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 รวม 122,000 ล้านบาท เป็นงบกลางสำหรับใช้ในโครงการ Digital Wallet คาดลงทะเบียนได้ ก.ย. นี้ ให้สิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการก่อน  (อินโฟเควสท์)

นายกสั่งลุยศึกษา Entertainment Complex คาดปีแรกกวาดรายได้ไม่น้อยกว่า 1.2 แสนลบ.  นายกฯสั่งคลังศึกษาจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex คาดกวาดรายได้ปีแรก ไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาทจากปัจจุบันรายได้เท่ากับศูนย์ (อินโฟเควสท์) 

คลังออกมาตรการกระตุ้นเที่ยวเมืองรองช่วงโลวซีซั่น ทั้งกลุ่มนิติบุคคลสำหรับการสัมมนา และบุคคลทั่วไป นำค่าใช้จ่ายลดหย่อยภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท (อินโฟเควสท์)

ทริสฯ หั่นเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ STA มาที่ A- สะท้อนผลงานอ่อนแอกว่าคาด (อินโฟเควสท์)

KTB ไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิ 2.4 หมื่นล้าน ก่อนครบกำหนดปี 72 (ข่าวหุ้น)

TRUE คว้าลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดบอลยูโร ฝากผู้บริหาร MINT มั่นใจโรงแรมในยุโรปคึกคัก รับ   อานิสงค์อีเวนต์กีฬาปารีสเกมส์ และฟุตบอลยูโร (ข่าวหุ้น)

 

 

 

 

หุ้นเข้า SET50/ SET100 ครึ่งปีหลัง (+)SET50: BJC, TIDLOR, NCP, ITC (-)SET50 BANPU, SAWAD, COM7, KCE ในขณะที่ SET100 (+) BJC JTS BAS MBK CKP JAS QH SKY PRM SET100 (-) TKN, FORTH, AURA, MOSHI, ORI, RCL, SNNP 

หุ้น IPO บมจ. มากุโระ กรุ๊ป (MAGURO) ผู้นำธุรกิจอาหารญี่ปุ่น-เกาหลี ซื้อขายวันแรกในตลาด MAI วันนี้ ในหมวดเกษตรและอุตสาหกรรม IPO 34 ล้านหุ้นที่ราคา 15.90 บาท (อินโฟเควสท์)


ประเด็นติดตาม:   6 มิ.ย. – EU การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...