ทลายข้อจำกัด ‘กองอสังหาฯ’ เร่งปิดดีลแปลงร่างสู่ ‘ทรัสต์’

ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิกองทุนรวม ทำให้การลงทุนทางเลือกของผู้ถือหน่วย ได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น  จึงเกิดการสนับสนุนการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ เป็น กองทรัสต์  โดยในปีที่ผ่านมานี้  ภาครัฐได้ให้สิทธิประโยชน์ “มาตรการยกเว้นภาษี” และ “การปรับลดค่าธรรมเนียม” จากการแปลงสภาพจนถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น  

จึงเห็น กองทุนรวมอสังหาฯ เดินหน้าแปลงสภาพสู่กองทรัสต์  อย่างต่อเนื่อง  และในปีนี้ยังมีอีกหลายกองทุนรวมอสังหาฯ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการแปลงสภาพเช่นเดียวกัน 

ล่าสุด “กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าควอลิตี้ เฮ้าส์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ (QHHR)”  ปิดดีลแปลงสภาพเป็น “กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า ควอลิตี้ เฮ้าส์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ (QHHRREIT)” เรียบร้อยแล้ว ประเดิมแปลงสภาพสู่กองทรัสต์ เป็นกองแรกในปีนี้ 

โดยภายหลังแปลงสภาพ หน่วยลงทุน “QHHR” จะถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยทรัสต์ “QHHRREIT” จะเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแทน โดย เริ่มซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 29 พ.ค. 2567 

“มนรัฐ ผดุงสิทธิ์” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ QHHRREIT ย้ำถึง 3 เหตุผลการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาฯ เป็นกองทรัสต์ ว่า 1.สามารถลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ เนื่องจากกองลงทุนรวมมีข้อจำกัดในการลงทุนในทรัพย์สิน การเป็นกองทรัสต์จะมีโอกาสลงทุนเพิ่มเติมทำให้กองทรัสต์มีรายได้เพิ่มขึ้น มีการกระจายความเสี่ยงที่ดีขึ้นของทรัพย์สินในกองทรัสต์ทั้งฐานลูกค้าและlocation ของโรงแรม

2.การเป็นกองทรัสต์สามารถกู้ยืมได้เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากถ้าเป็นกองทุนรวมจะมีข้อจำกัดเพดานของการกู้ยืมที่ 10%ของ NAV  

3.ผลตอบแทนของผู้ถือหน่วยที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ของที่เพิ่มขึ้นการลงทุนเพิ่มเติม

“แน่อนว่า กองทุน QHHR แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ QHHRREIT ผู้ถือหน่วยได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากโอกาสในการลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม รวมถึงกองทรัสต์ที่มีขนาดทรัพย์สินที่ใหญ่ขึ้นทำให้สภาพคล่องในการซื้อขายที่ดีขึ้น” 

ทั้งนี้ QHHRREIT จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์ พร้อมลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินใหม่ “โรงแรมเซนเตอร์ พอยต์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ สีลม” ต่อภายหลังจากการแปลงสภาพในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้

เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนของกองทรัสต์ รับปัจจัยบวกด้านการท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว และมาตรการฟรีวีซ่า ชูศักยภาพเป็นกองทรัสต์โรงแรมที่อยู่ในทำเลศักยภาพสูง มั่นใจ สร้างการเติบโตของรายได้ให้กับกองทรัสต์ QHHRREIT ในอนาคต

“จิตติสา เจริญพานิช” ผู้บริหารงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า QHHRREIT ถือเป็นกองทรัสต์ที่น่าสนใจ เนื่องจากมีจุดเด่นที่เป็นกองทรัสต์โรงแรม ซึ่งเป็น เซ็กเตอร์ที่สำคัญที่รัฐบาลให้การสนับสนุน อีกทั้งสินทรัพย์ภายใต้กองทรัสต์คือโรงแรมที่มีผลการดำเนินงานที่ดี อยู่ในทำเลที่ตั้ง ที่ดี มีผู้บริหารที่มีคุณภาพและประสบการณ์ในการบริหารอย่าง QHOUSE  ผลตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 9%

 

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...