วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ HANA กำลังจะดีขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้

ซึ่งทำให้ยอดขาย semiconductors โลกในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1.397 แสนล้านดอลลาร์ฯ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 16% YoY ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกคาดว่ายอดขาย semiconductors โลกจะฟื้นตัวขึ้น โดยจะโตอยู่ในช่วง 15-20% ในปี 2567 เนื่องจาก i) อุปสงค์สำหรับ artificial intelligence (AI) และ high-performance computing (HPC) ii) การกลับมาของอุปสงค์สำหรับตลาดในกลุ่มยานยนต์ และ อุตสาหกรรมจากการที่อัตราดอกเบี้ยลดลง และ iii) สต็อกเริ่มนิ่ง ทั้งนี้ เนื่องจากยอดขายของ HANA มีสหสัมพันธ์กับยอดขาย semiconductors โลกประมาณ 0.8 เราจึงคาดว่ายอดขายของ HANA น่าจะฟื้นตัวขึ้นตามไปด้วย

ผลประกอบการจะดีขึ้นในไตรมาสหน้า

เราคาดว่าผลประกอบการของ HANA จะดีขึ้น QoQ ในไตรมาสหน้าเนื่องจาก i) ยอดขายน่าจะดีขึ้นในช่วงปลาย 2Q67 เนื่องจากธุรกิจ PCBA (60% ของรายได้รวม) ยังแข็งแกร่งจากกลุ่มยานยนต์/อุตสาหกรรม/การแพทย์ และ ธุรกิจ IC (40% ของรายได้รวม) ฟื้นตัวจากกลุ่ม smartphone และ ii) อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น และ ได้แรงหนุนจากค่าเงินบาท  นอกจากนี้ เราคาดว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะส่งผลกระทบไม่มาก เพราะในปัจจุบันบริษัทจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ โดยผู้บริหารคาดว่าจะส่งผลกระทบประมาณ 15 ล้านบาท/ไตรมาส (หรือ ประมาณ 3%
ของกำไร)

 

 

ธุรกิจ PMS จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ยอดขายจากธุรกิจ PMS ลดลงทั้ง YoY และ QoQ ใน 1Q67 เนื่องจาก i) อุปสงค์อ่อนแอเนื่องจากเศรษฐกิจจีนอ่อนแอ และ ii) มีการหยุดดำเนินการ 10 วันเนื่องจากมีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่เกาหลี ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นใน 2Q67 หลังจากที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิต SiC (Silicon carbide) จากอุปสงค์สำหรับการชาร์จ EV และ data center นอกจากนี้ HANA คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ได้ในปี 2567 และ จะถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิในปี 2569

Valuation & action

เรามองว่าประมาณการกำไรปี 2567F มี upside จำกัด เพราะกำไรใน 1Q67 คิดเป็น 17% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี 2567F เอาไว้เท่าเดิม และ ยังคงคำแนะนำ ถือ โดยประเมินราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 39.00 บาท อิงจาก PER ที่ 17.0x (ค่าเฉลี่ยในอดีต)

Risks

ภัยธรรมชาติ, มีการปิดโรงงานนอกแผน, ลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก supplier รายอื่น, ขาดแคลนวัตถุดิบ, เงินบาทแข็งค่าขึ้น

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...