'แคนาดา' จ่อเดินตามสหรัฐ เล็งขึ้นภาษีสกัดรถ 'อีวีจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้าง แมรี อึ้ง รัฐมนตรีพาณิชย์แคนาดา ว่า รัฐบาลแคนาดา กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่นำเข้าจากจีนหรือไม่ หลังจากที่สหรัฐเพิ่งประกาศขึ้นภาษีรถอีวีจีนเป็น 4 เท่า ไปทะลุระดับ 100% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และกำลังหารือเรื่องนี้กับทางรัฐบาลสหรัฐอยู่" อึ้งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ระหว่างการเข้าร่วมประชุมกรอบความร่วมมือเอเปค ที่ประเทศเปรู  

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนหลายรายการรวมมูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.6 แสนล้านบาท) ในจำนวนนี้รวมถึงการขึ้นภาษีรถอีวีจีนจาก 27.5% ไปเป็น 102.5% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ ขณะที่ปัจจุบันแคนาดามีการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถอีวีจากจีนอยู่ที่ประมาณ 6% เท่านั้น 

รัฐมนตรีพาณิชย์แคนาดาย้ำว่า จุดมุ่งหมายหลักของแคนาดาต้องการเน้นย้ำให้ความสำคัญก็คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ โดยยกตัวอย่างกรณีที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด เพิ่งลงนามความร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ชั้นนำอย่าง ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda) และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) เพื่อเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า แบตเตอรี่ และชิ้นส่วนในรัฐออนแทริโอ ของแคนาดา 

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจีน ยังมีสัดส่วนการเข้ามาลงทุนในแคนาดาน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ารถยนต์ที่ผลิตจากจีนเข้ามามากกว่า โดยเฉพาะรถไฟฟ้าของบริษัท เทสลา อิงค์ (Tesla) ที่นำเข้ามาจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ เพื่อมาจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ 

ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการนำเข้ารถเทสลาจากจีนเข้ามาผ่านทางท่าเรือแวนคูเวอร์ เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า เป็น 4.4 หมื่นคัน หลังจากที่เทสลาเปลี่ยนไปเป็นการนำเข้ารถยนต์รุ่น Model Y จากจีนมาจำหน่ายในอเมริกาเหนือแทน แม้ว่าจะมีโรงงานผลิตทั้งในแคนาดาและสหรัฐก็ตาม  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...