'หวัง อี้' โวยสหรัฐขึ้นภาษีอีวีจีน 100% ลั่น 'เสียสติ' วอนโลกร่วมประณาม

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานถ้อยแถลงของ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ซึ่งกล่าวถึงมาตรการขึ้นภาษีสินค้าจีนครั้งล่าสุดของสหรัฐว่าเป็น "ตัวอย่างคลาสสิกของการกลั่นแกล้ง"

รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า มาตรการภาษีเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า "บางคนในสหรัฐ ไร้สติเพื่อรักษาอำนาจความเป็นผู้นำแต่เพียงฝ่ายเดียว" พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันประณามการขึ้นภาษีของสหรัฐ โดยระบุว่าในช่วงเวลาสำคัญของการฟื้นตัวเศรษฐกิจเช่นนี้ ประชาคมโลกควรเรียกร้องให้สหรัฐ หยุดสร้างปัญหาใหม่ ๆ ได้แล้ว

ทั้งนี้ สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่าจีนกับสหรัฐกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อสหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราสูงขึ้นหลายเท่า คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.6 แสนล้านบาท) เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนจากอัตราเดิม 27.5% ก็ถูกปรับขึ้นเป็น 102.5% ส่วนแผงโซลาร์และชิปเซมิคอนดักเตอร์จากอัตราเดิม 25% ก็ถูกปรับขึ้นเป็น 50%

ความเห็นจากทางการจีนเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความไม่พอใจสหรัฐที่เพิ่มมากขึ้น โดยกระทรวงพาณิชย์จีนได้แถลงประณามมาตรการดังกล่าวของสหรัฐก่อนหน้านี้ และประกาศว่า “ปักกิ่งจะดำเนินมาตรการเด็ดขาด เพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของตนเอง"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...