ตลาดรถ EV จีนสู้กันสนั่น! หั่นราคากว่า 50 รุ่น กดดันค่ายเล็กเสี่ยงไม่รอด

หลังจากจบงานแสดงรถยนต์ Auto China Show ในกรุงปักกิ่ง ผู้เข้าร่วมงานเผยว่าสงครามราคากำลังร้อนแรงในตลาดรถยนต์จีน และกำลังจะทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต่างมุ่งมั่นแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยการที่ราคารถลดลง อาจทำให้เกิดการขาดทุนอย่างหนัก บีบบังคับให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการ ซึ่งจะนำไปสู่การควบรวมกิจการกันภายในอุตสาหกรรม เหลือรอดแค่เพียงบริษัทที่มีศักยภาพในการผลิตสูงและมีทุนหนาเท่านั้น

รถอีวีเกือบ 50 รุ่น ลดราคาสู้กับ BYD

ลู่ เทียน หัวหน้าฝ่ายขายของรุ่นรถยนต์ของค่าบีวายดี BYD Dynasty ซึ่งเป็นผู้ผลิต EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์น้ำมันอย่างแน่นอน BYD ตั้งเป้าหมายที่จะปรับกลยุทธ์ในบางกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอสินค้าคุณภาพเยี่ยมในราคาที่ดีที่สุด ดึงดูดลูกค้าชาวจีน

แม้ว่า BYD จะเป็นผู้ริเริ่มสงครามราคาในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยการลดราคาอยู่ระหว่าง 5 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อดึงลูกค้าให้หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์น้ำมัน แต่ ลู่ เทียน ยังไม่ได้ระบุว่า บริษัทจะมีการลดราคาเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินอีกหรือไม่

"สงครามส่วนลด" อันดุเดือดที่กินเวลายาวนาน 3 เดือน ส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้า 50 รุ่น จากหลายแบรนด์ ถูกลงโดยเฉลี่ยประมาณ 10%

อุตสาหกรรมรถยนต์จีนอาจเกิดวงจรอุบาต

"โกลด์แมน แซคส์"  ชี้แจงในรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กำไรสุทธิของอุตสาหกรรมรถยนต์อาจจะติดลบในปีนี้ หาก BYD ลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงอีก 10,300 หยวน หรือประมาณ 1,422 ดอลลาร์ต่อคัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...