ข่าวปลอม! พบชาวระยองติดเชื้อ Vibrio Valnificus จากหอย ย้ำเป็นภาพเก่า!

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจงกรณีที่มีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เปิดเผยว่า จ.ระยองมีผู้ติดเชื้อ Vibrio Valnificus ที่มาจากหอยแครงและหอยแมลงภู่ โดยมีลักษณะ แผลพุพอง จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนที่พบเห็นโพสต์ดังกล่าว

จากตรวจสอบข้อมูลของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข่าวปลอม ภาพที่โพสต์คือภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยแผลติดเชื้อจากของทิ่มแทงและได้รับการรักษาช้า มีเนื้อเยื่อตาย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
ข่าวปลอม

ยืนยันว่าปัจจุบันจังหวัดระยองยังไม่พบผู้ป่วย หรือเสียชีวิตจากเชื้อ Vibrio valnificus

ข้อมูลจาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ระบุว่า เชื้อ Vibrio vulnificus เป็นเชื้อแบคทีเรีย อยู่ในตระกูล (Family) Vibrionaceae ติดสีแกรมลบ รูปร่างแท่ง เชื้อนี้ทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษ พบอัตราการป่วยตายสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ โดยธรรมชาติเชื้อนี้อาศัยอยู่ในน้ำทะเลและน้ำกร่อย ผู้ป่วยได้รับเชื้อจากการรับประทานอาหารทะเลดิบที่สำคัญคือ หอยนางรม และทางบาดแผลที่สัมผัสกับเชื้อในแหล่งน้ำ

Vibrio vulnificus ก่อโรคในคนได้ 3 ลักษณะ

  • การติดเชื้อที่บาดแผล (wound infection)  เชื้อสามารถลุกลามอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดเนื้อเยื่ออักเสบ ผิวหนังมีอาการบวม ร้อนแดง เจ็บปวด อาจกลายเป็นตุ่มที่มีเลือดปน จนเกิดอาการเนื้อเน่าตายของเนื้อเยื่ออ่อนใต้ผิวหนัง การติดเชื้อที่บาดแผล พบประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ และมีอัตราการตายถึง 50 เปอร์เซ็นต์
  • โลหิตเป็นพิษ (septicemia)  เชื้อสามารถบุกรุกเข้าสู่กระแสโลหิตโดยผ่านทางเยื่อบุทางเดินอาหารจากการรับประทานอาหารทะเลดิบ หรือผ่านทางบาดแผลจากการติดเชื้อที่บาดแผลนั้นเอง มีอาการไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย ความดันต่ำ อาจมีอาการอุจจาระร่วง  อาเจียน  อาการโลหิตเป็นพิษนี้พบประมาณ 43 เปอร์เซ็นต์ มีอัตราการตายสูงถึง 75  เปอร์เซ็นต์
  • กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ จากการรับประทานอาหารทะเลดิบทำให้อุจจาระร่วง อาเจียน พบประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ อัตราการตายน้อยมาก

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มีอาการรุนแรง พบว่ามีความสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่มีโรคตับเรื้อรัง เช่น ตับแข็ง ไวรัสตับอักเสบ ฯ รวมทั้งผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง มะเร็ง ไตวายเรื้อรัง  โรคเลือด เบาหวาน 

การป้องกันที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงการกินอาหารทะเลดิบโดยเฉพาะหอยนางรม และการสัมผัสน้ำทะเลและน้ำกร่อยเมื่อมีบาดแผล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...