แพทย์ มช.ชี้ฝุ่น PM 2.5 ทำเลือดกำเดาไหลเพิ่ม 2 เท่า

สถานการณ์ฝุ่นที่ภาคเหนือวันนี้ (19 มีนาคม 2567) ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ หรือแม้กระทั่งที่จังหวัดพะเยา ที่วันนี้จะมีประชุม ครม.สัญจร

โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 สะสม 24 ชั่วโมง ณ เวลา 8.00 น. ที่ผ่านมา พบว่าที่จังหวัดพะเยาที่มีการประชุม ครม.สัญจรวันนี้ มีค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในโซนสีแดง 99.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

คอนเทนต์แนะนำ
ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ อ่วมฝุ่นพิษ 44 จังหวัด กทม.อากาศดีต่อเนื่อง
ไขข้อสงสัย PM 2.5 ตากผ้าได้ไหม ควรทำความสะอาดอย่างไร

ช่างภาพพีพีทีวี
ฝุ่น PM 2.5

เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่ ที่ฝุ่น PM 2.5 ยังวิกฤตหนัก อยู่ในโซนสีแดงเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะที่ ต.เมืองนะ อำเภอเชียงดาว เช้าวันนี้พบค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 157.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยข้อมูลการรักษาพยาบาล ด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่เลือดกำเดาไหล โดยไม่ทราบสาเหตุ เพิ่มขึ้นสองเท่าในผู้ป่วยปกติ และพบว่าผู้ป่วยที่มีโรคร่วม จะมีอาการหนักกว่าคนอื่นๆ ซึ่งน่าเป็นห่วง

รศ.พญ.กรรณิการ์ รุ่งโรจน์วัฒนศิริ หัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ปกติแล้วบริเวณเยื่อบุในจมูกคนเราจะมีเลือดมาเลี้ยงเยอะอยู่แล้ว หากสูดเอาฝุ่น PM 2.5 เข้าไป จะทำให้เกิดการอักเสบบริเวณเยื่อบุในช่องจมูกและไปกระตุ้นทำให้เลือดออกได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีโอกาสเลือดกำเดาไหลง่ายกว่าผู้ใหญ่ บางคนเป็นมาก ไม่สามารถห้ามเลือดได้ ก็ต้องใส่วัสดุห้ามเลือดเข้าไปในช่องจมูก เพื่อช่วยให้เลือดหยุดไหล

ทั้งนี้ ขอเตือนว่านอกจากเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 4 ขวบแล้ว หรือกลุ่มผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจแล้ว กลุ่มคนท้อง หรือตั้งครรภ์ มีอันตรายเช่นกัน เพราะหากสูดดมฝุ่นเข้าไปมากๆ มีโอกาสที่ทารกในครรภ์จะได้รับผลกระทบ

สำหรับค่าฝุ่น PM 2.5 สะสม เมื่อเวลา 9.00 น. จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ พบมากที่สุด ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 162.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

รองลงมาเป็นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 161.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร, อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 158.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร, อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 130.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร และ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 125 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

ส่วนค่าฝุ่น PM 2.5 เมื่อเวลา 9.00 น.ในพื้นที่ กทม.พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ที่ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร โดยอยู่ที่เขตสัมพันธวงศ์ 39.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...