EV จีนไม่หวั่นกระแสขาลง 'เสี่ยวเผิง' จ้างงาน 4,000 ลงทุน AI เพิ่ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิง (Xpeng) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) สัญชาติจีน มีแผนจะเปิดรับสมัครงานเพิ่ม 4,000 อัตราในปีนี้ และจะลงทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อเอาตัวรอดจากการแข่งขันที่รุนแรงมากในตลาดรถยนต์จีน

รอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิงวางแผนจะขยายจำนวนพนักงานอีก 25% เพิ่มขึ้นจากพนักงาน 15,829 คน ณ สิ้นปี 2565

เหอ เสี่ยวเผิง ซีอีโอของเสี่ยวเผิง ได้ประกาศแผนเพิ่มจำนวนพนักงานในจดหมายถึงพนักงานเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.67) ซึ่งเป็นวันแรกที่กลับมาเปิดทำการหลังวันหยุดตรุษจีน โดยที่เสี่ยวเผิงจะลงทุนประมาณ 3.5 พันล้านหยวน (486 ล้านดอลลาร์) ในการวิจัยและพัฒนาเอไอ สำหรับระบบการขับขี่อัจฉริยะ และมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือรุ่นรถที่ปรับปรุงใหม่ประมาณ 30 รายการภายใน 3 ปี
 

เหอ กล่าวว่า "เมื่อเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคเชิงลบอยู่ และส่งผลให้พันธมิตรทางธุรกิจจำนวนมากไม่กล้าลงทุน ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาของเรา" โดยเหอมองว่า ปี 2567 ถือเป็นปีชี้วัดสำหรับแบรนด์รถยนต์จีน "ซึ่งในปี 2567 นี้ เราจะสวนกระแสแนวโน้ม และพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4 หรือเร็วกว่านั้น"

ทั้งนี้ แผนการขยายตัวของเสี่ยวเผิงแตกต่างจากบรรดาคู่แข่งที่พยายามลดต้นทุนอย่างเดียว นอกจากนี้ อุปสงค์ก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน แม้เทสลา และแบรนด์อื่นๆ พากันลดราคาก็ตาม

นอกจากนี้ นีโอ (Nio) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอีกแห่ง ก็ได้ประกาศแผนลดพนักงานลง 10% เมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...