สคร.มั่นใจการบินไทยเริ่มเทรดตลาดหุ้นปี68

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า สคร.ได้ประเมินภาพรวมการดำเนินงานของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งพบว่า ทยอยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่า บริษัท จะสามารถกลับเข้ามาทำการซื้อขาย(เทรด)ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลาดหุ้น)ได้ภายในช่วงปี นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า สคร.ได้ประเมินภาพรวมการดำเนินงานของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ซึ่งพบว่า ทยอยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่า บริษัท จะสามารถกลับเข้ามาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลาดหุ้น)ได้ภายในช่วงปี 2568

“ขณะนี้ สภาพคล่องของการบินไทยกลับมาดีขึ้น ดังนั้น เราจึงประเมินว่า การดำเนินธุรกิจของการบินไทยจะเป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการที่วางเป้าหมายไว้ โดยในปี 2568 บริษัทจะสามารถกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ แต่ทั้งนี้ อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า อัตราผลกำไร 12 เดือน จะต้องมีมูลค่าเกิน 2 หมื่น ล้านบาท และมีเงินทุนที่เป็นบวก”

อย่างไรก็ดี ในส่วนสถานะของการบินไทยต่อกระทรวงการคลังนั้น แม้ว่า การดำเนินงานภายใต้แผนฟื้นฟูของการบินไทยจะเป็นไปตามแผน แต่กระทรวงการคลังยังคงมีนโยบายให้สถานะของการบินไทยหลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยไม่มีแผนที่จะนำกลับมา ซึ่งกระทรวงการคลังจะคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่อยู่ที่ 49%”

เขากล่าวด้วยว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้ภาพรวมธุรกิจหรือสภาพคล่องของการบินไทยดีขึ้นนั้น ส่วนสำคัญเป็นเพราะบริษัทได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจ เปลี่ยนจากการซื้อเครื่องบิน เป็นการเช่า ทำให้ต้นทุนลดลง อีกทั้ง ที่ผ่านมายังได้ปรับลดจำนวนพนักงานลง จึงทำให้ค่าใช้จ่ายเรื่องการดูแลพนักงานลดลงด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงกว่า 2 ปีของความพยายามฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด จนไม่สามารถบินได้ตามปกติ ทำให้มีภาระหนี้สินกว่า 2 แสนล้านบาท โดยการบินไทยได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการหารายได้จากแหล่งอื่นนอกจากรายได้จากผู้โดยสาร เช่น การเพิ่มรายได้จากฝ่ายครัวของการบินไทย,รายได้จากการขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ และการลดค่าใช้จ่าย และการจำหน่ายสินทรัพย์รองที่ไม่อยู่ในแผนธุรกิจของบริษัท เพื่อรักษาสภาพคล่องสำหรับการดำรงกิจการให้ผ่านพ้นวิกฤติจนบริษัทสามารถมีกำไรได้

ในไตรมาสที่สองของปี 2566 บริษัทมีกำไรสูงสุดในรอบ 20 ปี  โดยมีกำไรเกือบ 2.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 171% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 และบริษัทคาดว่าจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูฯได้ ในไตรมาส 4 ของปีนี้

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว มีส่วนสำคัญต่อการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน  โดยเมื่อวันที่ 24 มกราคมนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้คาดการณ์การขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้ที่ 33.5 ล้านคน จากปี 2566 ที่คาดว่ามีจำนวน 28 ล้านคน ขยายตัวที่19.5% ต่อปี เป็นการเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและมาเลเซียเป็นสำคัญ และคาดมีรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 1.48ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.6% ต่อปีส่งผลดีต่อธุรกิจ การท่องเที่ยวและสาขาที่เกี่ยวข้อง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...

AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการในสิ่งใหม่ๆ ของผู้บริ...