BDMS จับมือแอสตร้าเซนเนก้า ยกระดับการตรวจวินิจฉัยและรักษามะเร็งปอด

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ร่วมกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามความร่วมมือภายใต้โครงการ “Collaboration towards excellence in lung cancer” ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ หรือปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้วินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งปอด โดยนำร่องที่โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ รวมถึงเป็นการร่วมรณรงค์กับแคมเปญ Close the care gap ขององค์การอนามัยโลก (WHO) วันมะเร็งโลกด้วย

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด
นพ. ธีรวุฒิ บรรยาย

ศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดสูงขึ้นในคนที่ไม่สูบบุหรี่ และมีปัจจัยอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น ฝุ่น PM2.5 และขณะนี้ก็ยังไม่มีแนวทางการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในกลุ่มที่ไม่เคยสูบบุหรี่ จึงจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย เช่น การใช้เทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ร่วมกับเครื่องเอกซเรย์ปอด เพื่อช่วยให้แพทย์ตรวจพบเงาของก้อนเนื้อในปอดได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้มะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นที่อาจมีขนาดเล็ก หรือมองเห็นได้ยากภายในระยะเวลา 3 นาที ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัย เข้าสู่กระบวนการรักษาได้รวดเร็วขึ้น ลดอัตราการเสียชีวิต และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตรวจโรค หากตรวจพบในระยะต้น มีโอกาสรักษาให้หายได้ถึง 90%

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด
ลงนามการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งปอด

ด้านแพทย์หญิง เมธินี ไหมแพง ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมศักยภาพของโรงพยาบาล ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิชาการทางคลินิกวิทยาศาสตร์ ร่วมกับสถาบันมะเร็งระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรวมถึงแนวทางการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด และยังส่งเสริมให้โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ เป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านโรคมะเร็งแห่งเอเชียแปซิฟิกในอนาคต ปิดช่องว่างการตรวจวินิจฉัยและดูแลเติมเต็มทุกการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง Close the Care Gap ให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด
บรรยากาศภายงานลงนาม

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...