BTC จอดนิ่ง 40,000 ดอลลาร์ ไหนใครว่า Bitcoin ETF จะทำราคาทะยาน To the Moon

Keypoint:

  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ Bitcoin Spot ETF จะทำราคาพุ่ง 1,000%
  • ราคาบิตคอยน์ร่วง 15% ตั้งแต่เปิดตลาดซื้อขาย Bitcoin ETF  
  • 2 ปัจจัยกดดันตลาด Sell on fact และ นักลงทุนเทขายทำกำไร
  • วาฬ Grayscale ทุบเทขายบิตคอยน์ 8 ครั้ง เกือบ 1 แสนเหรียญ

Bitcoin Spot ETF หรือ กองทุนบิตคอยน์ กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ทั้งวงการสินทรัพย์ดิจิทัลต้องพูดถึงการอนุมัติจาก ก.ล.ต.สหรัฐเมื่อวันที่ 11 ม.ค.และเปิดตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ให้บริการรวมทั้งสิ้น 11 แห่ง

ก่อนจะไฟเขียว มีนักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ไว้ถึงข้อดีหลายอย่าง ทั้งเปิดโอกาสนักลงทุนเข้าถึงได้มากขึ้น ซื้อขายสะดวก รวดเร็วมากขึ้น 

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่จะก้าวไปข้างหน้าของอุตสาหกรรมนี้ และมองว่าอุตสาหกรรมคริปโท อาจกำลังเข้าสู่ภาวะกระทิงครั้งใหม่จาก  "bitcoin Having" และ "การอนุมัติกองทุนคริปโท" ที่เป็นไปได้ในสหรัฐเป็นครั้งแรก เป็น 2 เหตุผลที่ทำให้หลายคนทำนายราคาบิตคอยน์ในปี 2567

กูรูในวงการคริปโทได้คาดการณ์ราคาบิตคอยน์ในปี 2567 ว่าอาจจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ 60,000 ดอลลาร์ถึง 500,000 ดอลลาร์หรือ 1,000% ต่อ 1 เหรียญบิตคอยน์

2 ปัจจัยกดดันตลาด

แต่เหมือนจะลืมไปว่าข่าวกองทุนบิตคอยน์ ถูกพูดถึงบ่อยจนหายตื่นเต้นไปแล้ว และอีกด้านของข่าวดีที่ทำให้ราคาปรับขึ้นไปเกือบ 50,000 ดอลลาร์  อาจจะมี เฮดจ์ฟันด์ หรือกองทุนที่ถือบิตคอยน์อยู่ จ้องจะเทขายบิตคอยน์อยู่ก็ได้ 

พออนุมัติแล้ว Bitcoin ETF ไม่ได้ดันราคาตามที่ทุกคนหวัง แถมยังร่วงลงกว่า 15% จอดนิ่งสนิท ลงไปต่ำกว่า  40,000 ดอลลาร์ เมื่อมองจากปัจจัยภายในตลาดคริปโทมี 2 ส่วนหลักๆที่ส่งผลกระทบ 

ราคานี้เป็นราคาที่ตลาดคาดหวังไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ “บิตคอยน์ถูก Sell On Fact” หรือ การขายเมื่อความจริงปรากฎ คือการที่นักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรในสินทรัพย์บางอย่างก่อนที่ข่าวจะออกมา จนถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมก็จะเทขาย ถือเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่แปลกใจเลยที่เมื่อ Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติจะมีคนขายเพื่อทำกำไร 

วาฬบิตคอยน์ เทขายทำกำไร

ส่วนปัจจัยที่ 2 คือ ในตลาดการลงทุน”รายใหญ่” มีอำนาจในการคุมราคาสินทรัพย์ ในสถานการณ์นี้ “วาฬบิตคอยน์” จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก Grayscale’s spot ETF   ที่มีบิตคอยน์ในมือทั้งหมด 5.3 แสนบิตคอยน์ มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก และตั้งแต่เปิดตลาด Bitcoin ETF เทขายบิตคอยน์ไปแล้ว 8 รอบ กว่า 7.3 หมื่นบิตคอยน์ จนกลายเป็นกำแพงกดดันราคาบิตคอยน์และทำให้ตลาดผันผวน

ราคาถูกกดจากการขายแชร์ของ GBTC การเปลี่ยนแปลงจาก Grayscale Bitcoin Trust เป็น Bitcoin Spot ETF ทำให้มี Discount ของกองทรัสมากถึง 50% จนต้องเทขายบิตคอยน์เพื่อทำกำไร

เพราะราคาสินทรัพย์ไม่ได้ขึ้นเพราะมีคนซื้อ แต่ขึ้นได้เพราะไม่มีคนขาย ก็ต้องดูต่อไปว่า Grayscale จะหยุดขายบิตคอยน์ตอนไหน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจดึงราคาบิตคอยน์ให้ต่ำถึง 36,000 ดอลลาร์ 

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง สำหรับอนาคตของ Bitcoin ETF กูรูคริปโทหลายคนก็ยังเชื่อว่าจะสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาในตลาด อย่าง ธนาคาร Standard Chartered ที่เชื่อว่าอาจจะดึงดูดเม็ดเงินให้ไหลเข้ามาในตลาดได้มากถึง 5 หมื่น - 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งปี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...