'สว.​​​​​​​ สมชาย' ยินดี 'พิธา' คืนสถานะสส. ปัดวิจารณ์คำชี้ขาดศาลรธน.

ที่วุฒิสภา สว. สมชาย แสวงการ   กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็น สส. กรณีการถือหุ้นไอทีวี ว่า ตนน้อมรับและไม่ขอก้าวล่วงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ตนยังเชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นที่พึ่งของหลักนิตรัฐและนิติธรรม นอกจากนี้ตนขอแสดงความยินดีกับนายพิธา ที่ได้คืนสถานะความเป็น สส. และขอให้ทุกฝ่าย เช่น แฟนคลับพรรคก้าวไกล มีมาตรฐานต่อการเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลการตัดสินจะเป็นคุณ เป็นประโยชน์ หรือเป็นโทษ ไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด เพราะหากไม่เคารพจะไม่มีหลักพิงของการตัดสินหรือวินิจฉัยคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและรัฐธรรมนูญ

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ตนได้ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดนั้น เป็นเพียงความเห็นของตนและต้องการบันทึกไว้เท่านั้น แต่รายละเอียดของการพิจารณาของศาลหรือรายละเอียดของการต่อสู้คดีของนายพิธาจนหักล้างคำร้องและทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเชื่อว่าบริษัทไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการจนมีผลคำวินิจฉัยดังกล่าวนั้นตนไม่ทราบและไม่ขอก้าวล่วง

นายสมชาย กล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีของนายพิธา อาจมีประเด็นให้พิจารณาตามมา ทั้งกรณีที่ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อาจทวงสิทธิของตนเอง เพราะในกรณีของการถือหุ้นในบริษัทบริษัท วี-ลัค มีเดีย  จำกัน นั้นพบว่าไม่ได้จดทะเบียนเลิกกิจการ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการแล้ว รวมถึง กรณีของ คณะกรรมการการเลือกตั้ (กกต.) ที่ไต่สวนเอาผิดนายพิธา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 กรณีรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝ่าฝืน ที่อาจถูกดำเนินกลับคดีได้

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกรณีการถือหุ้นสื่อของนักการเมืองที่ศาลรัฐธรรมนูญวางมาตรฐานต่างกัน นายสมชาย กล่าวว่า  อาจมีประเด็นของเนื้อหาของคดี และข้อเท็จจริงที่อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน ซึ่งในกรณีที่ตั้งคำถามนั้น ตนไม่ขอวิจารณ์ เพราะจะถือเป็นกการก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในภาพรวมของคำวินิจฉัยที่ตนรับฟังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญยังยึดแนวทางและมาตรฐาน เช่น ถือหุ้นสื่อเพียงหุ้นเดียวไม่ได้

"เมื่อศาลวินิจฉัยจบคือจบ ส่วนข้อเท็จจริงในอนาคตก็ว่ากันไป ผมไม่ก้าวล่วงในคำวินิจฉัยเรื่องนี้ และเมื่อจบแล้วจะได้ไปลุ้นคดีของพรรคกก้าวไกลต่อในสัปดาห์หน้า ซึ่งผมยืนยยันว่าไม่ได้มุ่งอาฆาตกับนายพิธา และขอแสดงความยินดีที่ได้กลับเข้าไปทำหน้าที่” นายสมชาย กล่าว.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...