‘ท็อปส์’ เผยอินไซด์ตรุษจีน พลัง 'Mu is Everything' คนไทย-ภาคธุรกิจยืนหนึ่ง

ใกล้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ทำให้บรรยากาศร้านค้า ศูนย์การค้า และห้างค้าปลีก ทั่วประเทศไทย ต่างตกแต่งพื้นที่ภายในร้านด้วยสีแดงอย่างสดใส และมีตกแต่งมังกรในหลายพื้นที่สุดอลังการ เนื่องจากตรุษจีน ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ลูกค้าจะมีการใช้จ่ายสูง ทั้งการเลือกซื้อสินค้าใหม่เข้าบ้าน การไหว้เสริมมงคลรับปีใหม่ รับพลังความปังแบบจัดเต็มในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

ท็อปส์ ธุรกิจฟู้ดรีเทล ภายใต้เซ็นทรัลรีเทล ได้มีการเปิดเผยถึง อินไซด์ของกลุ่มลูกค้าในช่วงเทศกาล ตรุษจีนที่น่าสนใจ โดยประเมินว่า ตรุษจีนปีมังกร จะมีความคึกคักไม่แตกต่างจากในปีก่อน ซึ่งสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 4.50 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 13.6% ในปีก่อน ตามการสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สำหรับอินไซด์จากการสำรวจกลุ่มลูกค้าพบประเด็นสำคัญ 3 เรื่องได้แก่

  • มุ่ง "การซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณี" และคนรุ่นใหม่ สนใจสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งเน้นเรื่องคุณภาพและเรื่องมงคล ส่วนในปีก่อน ยอดจับจ่ายซื้อสินค้าต่อตะกร้าเติบโตขึ้น 31% จากช่วงการจับจ่ายปกติ สำหรับกลุ่มสินค้าที่สร้างยอดจำหน่ายสูงในเทศกาลตรุษจีนได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มอาหารทะเล คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ 24% และกลุ่มอื่นๆ 32% ส่วนยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า (พรีออเดอร์) สินค้าตรุษจีนของท็อปส์เติบโต 38.4%

  • Eco-Consciousness เทรนด์รักษ์โลกมาแรงต่อเนื่อง จากการที่กลุ่มลูกค้าสนใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น และเห็นการเปลี่ยนแปลงคือ มีการไหว้ตามปกติ แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษ เพื่อร่วมลดการปล่อยมลภาวะ พร้อมหันมาเลือกซื้อสินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และเลือกซื้อสินค้าที่มีความปลอดภัยของอาหาร 
  • Mu is Everything หรือเรียกว่า "กระแสมูเตลู" ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น และเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ 
  • กลุ่มลูกค้าผู้หญิงมีพลังสูงมาก โดย 70% ของลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นเพศหญิง และอายุระหว่าง 30- 54 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล คิดเป็น 69% จากลูกค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้เทศกาลตรุษจีนนี้ ท็อปส์ ได้จัดกิจกรรมผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ BEST ASSORTMENT ผ่านการเลือกสินค้าของตรุษจีนมารวมไว้ครอบคลุมทุกอย่างกว่า 500 รายการ, BEST EXPERIENCE การร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อสินค้า พร้อมดึง หมอช้าง-ทศพร ศรีตุลา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโหราศาสตร์ ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์แคมเปญ มาให้เคล็ดลับการเลือกสินค้าและการไหว้ตรุษจีนปีมังกรอย่างถูกวิธี และ BEST DEALS ด้วยสินค้าอุปโภค-บริโภค ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม

สำหรับยอดขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 ของท็อปส์ ประเมินว่าจะเติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...