สธ. ยันไม่พบผลกระทบสิ่งแวดล้อมเหตุโรงงานพลุระเบิด พร้อมส่งทีมเฝ้าระวัง 3 เดือน

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุระเบิด จังหวัดสุพรรณบุรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุและมอบหมายให้กรมอนามัย เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยของประชาชน จึงส่งทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ลงพื้นที่ปฏิบัติการร่วมกับทีมจังหวัด

กระทรวงสาธารณสุข
ทีม SEhRT ลงพื้นที่โรงงานพลุระเบิด

ทำการเฝ้าระวังความเสี่ยงสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นพบว่า เป็นโรงงานที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และมีพื้นที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ห่างจากชุมชนมากกว่า 1 กิโลเมตร จึงไม่กระทบต่อชุมชน และไม่มีการปนเปื้อนสารที่เป็นส่วนประกอบในการผลิตพลุในน้ำดื่มน้ำใช้ในชุมชน ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นได้ประกาศให้จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว

ทีม SEhRT จึงเน้นเฝ้าระวังสารเคมีจากพลุระเบิดที่อาจปนเปื้อนในน้ำและอาหารในชุมชนโดยรอบ รวมทั้งตรวจสอบและประเมินสุขลักษณะ

จึงได้มีการกำหนดให้มีการเฝ้าระวังและติดตามการปนเปื้อนตลอด 3 เดือนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

จากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดดังกล่าว กรมอนามัยให้ข้อแนะนำแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการประเมินความเสี่ยงและหลีกเลี่ยงประกอบกิจการในชุมชน ตรวจสอบด้านสุขลักษณะการประกอบกิจการให้เป็นไปตามมาตรฐาน มีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย และมีมาตรการควบคุมป้องกันภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากโรงงาน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังความเสี่ยงทางสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมของประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงสำหรับประชาชนในพื้นที่ขอให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำด้านสุขภาพจากเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุเนื่องจากมีสารโพแทสเซียมคลอเรต ซึ่งเป็นส่วนประกอบของพลุที่เป็นสารไวไฟ ติดไฟง่าย และหากสัมผัสเข้าร่างกายจะส่งผลต่อระบบประสาท หายใจไม่ออก หายใจถี่ ไอรุนแรง ระคายเคืองตา จมูก บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หมดสติได้และหากได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือน หรือเสียงระเบิด ทำให้มีเกิดอาการมึนงง หูอื้อ ปวดหู ปวดหัว ขอให้รีบปรึกษาเจ้าหน้าที่และไปพบแพทย์เพื่อรักษาทันที และเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับการให้อนุญาตประกอบกิจการเกี่ยวกับการเก็บ สะสมพลุ หรือดอกไม้เพลิง รวมทั้งสารเคมีอันตรายอื่นที่ก่อให้เกิดระเบิดและไฟไหม้ เพื่อลดความเสี่ยงจากหารระเบิดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอีกได้

รับชมคำแถลงฉบับเต็มได้ที่นี้ : กรมอนามัย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...