ซีอีโอ 'กูเกิล' ยอมรับเอง ปีนี้มี 'เลย์ออฟ' อีกเยอะ

ซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทกูเกิล อิงค์ ระบุในบันทึกข้อความภายในองค์กรล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า จะมีการเลิกจ้างตามมาอีกมากในปีนี้ เนื่องจากบริษัทจะยังคงปรับทิศทางการลงทุนใหม่ๆ ไปยังด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)  

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างบันทึกข้อความในหัวข้อ "ลำดับความสำคัญในปี 2024 และปีหน้า" ซึ่งระบุว่า กูเกิลมีเป้าหมายอันทะเยอทะยานหลายอย่าง และจะมีการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสำคัญหลักๆ ในปีนี้

โดยทีมผู้บริหารของกูเกิลกำลังเร่งเดินหน้าเพื่อเตรียมประกาศเป้าหมายเอไอของปี 2567 ในสัปดาห์นี้ และจะมีการเผยแพร่ใน OKR หรือวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลักต่อไป  

"ความจริงก็คือ การจะสร้างขีดความสามารถในการลงทุนนี้ได้ เราต้องเผชิญการตัดสินใจที่ยากลำบาก" ซีอีโอกูเกิลระบุ โดยสำหรับบางทีมยังหมายถึงการต้องลดลดบทบาทลง ซึ่งรวมถึงการลดคนเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของกูเกิลยังไม่ออกมาให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด

กูเกิลเพิ่งเลิกจ้างรอบใหม่ตั้งแต่ต้นปี 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กูเกิลเพิ่งประกาศว่ากำลังดำเนินการปลดพนักงานหลายร้อยคนในแผนกบริการช่วยเหลือทางดิจิทัล, ฮาร์ดแวร์ และวิศวกรรม ในขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าลดต้นทุนธุรกิจ

กูเกิลระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดออกจากงานในครั้งนี้รวมถึงพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับแอปพลิเคชันกูเกิล แอสซิสแทนต์ (Google Assistant) และทีมฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (AR) นอกจากนี้ พนักงานในแผนกวิศวกรรมส่วนกลางของกูเกิลก็ถูกปลดเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ พนักงานของกูเกิลเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปีที่แล้ว โดยเวลานั้นอัลฟาเบทได้ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 6% ของพนักงานทั่วโลก สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ แต่อัลฟาเบทได้สั่งปลดพนักงานทีละน้อยตลอดปี 2566 เช่น การปลดพนักงานในแผนกสรรหาบุคลากร, ผลิตภัณฑ์ข่าว และแอปพลิเคชันแผนที่เวซ (Waze)
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...