'BlackRock-Ark' หั่นค่าฟี 'Spot Bitcoin ETF' ก่อนสหรัฐไฟเขียวหรือไม่ คืนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า การประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุนบิตคอยน์ หรือ Spot Bitcoin ETF ของบริษัทต่างๆ เป็นสัญญาณบ่งชี้ความเชื่อมั่นว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในไม่ช้า

ทั้งนี้ BlackRock และ Ark Investment Management เป็น 2 บริษัทรายล่าสุดที่ประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในวันนี้ โดย BlackRock ปรับลดค่าธรรมเนียมสู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ระดับ 0.30% ขณะที่ Ark ปรับลดค่าธรรมเนียมสู่ระดับ 0.21% จากเดิมที่ระดับ 0.25%

สำหรับผลการตัดสินใจของ SEC ว่าจะอนุมัติให้จัดตั้ง Spot Bitcoin ETF หรือไม่นั้น จะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเวลาประมาณ 04.00 น.เช้ามืดวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ตามเวลาไทย

จนถึงขณะนี้มีบริษัทจำนวน 13 รายได้ยื่นแบบฟอร์ม S-1 แสดงความจำนงในการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ต่อ SEC แล้ว ได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust, Ark Investments/21Shares Bitcoin Trust, Bitwise Bitcoin ETF Trust, BlackRock Bitcoin ETF Trust, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, Fidelity Wise Origin Bitcoin Trust, Global X Bitcoin Trust, Hashdex Bitcoin ETF, Franklin Templeton Digital Holdings Trust และ Pando Asset Spot Bitcoin Trust

ขณะที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงตลอดทั้งวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นขานรับข่าวปลอมที่ว่า SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ก่อนที่ SEC จะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

ณ เวลา 19.40 น.วันนี้ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 3.54% สู่ระดับ 45,097.71 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coindesk

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 48,000 ดอลลาร์ในช่วงแรก ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2565 ก่อนที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 44,816.94 ดอลลาร์ หลังจาก SEC ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

การปรับตัวอย่างผันผวนของบิตคอยน์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า เหล่านักลงทุนสายคริปโทเคอร์เรนซีต่างกำลังใจจดใจจ่ออยู่ที่การตัดสินใจของ SEC ในวันนี้ ซึ่งหากมีการอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ก็จะถือเป็นการอนุมัติการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากสหรัฐอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะเป็นปัจจัยผลักดันให้บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นต่อไป เหมือนกับการอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF ทองคำเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย.2547 ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองได้สะดวกขึ้นเพียงเข้าซื้อกองทุน ETF โดยไม่ต้องถือครองทองโดยตรง และทำให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนเลือกในการกระจายการลงทุน

ผลจากการเปิดกองทุน ETF ทองในปี 2547 ทำให้มีคำสั่งซื้อจำนวนมากหลั่งไหลเข้าตลาด และทำให้ราคาทองพุ่งขึ้นจากต่ำกว่าระดับ 500 ดอลลาร์/ออนซ์ไปสู่ระดับเกือบ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในเวลาเพียง 8 ปี

ขณะนี้ ราคาบิตคอยน์ได้ทะยานขึ้น 173% ในรอบ 12 เดือน และพุ่งขึ้น 10% นับตั้งแต่ต้นปี 2567 สวนทางการปรับตัวลงของตลาดหุ้นและทองคำ

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...