6 เครื่องดื่มแก้ท้องผูก ไฟเบอร์สูงช่วยเรื่องการขับถ่ายสบายท้อง!

หลายคนมีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ จากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบจนไม่มีเวลาทำธุระส่วนตัวหรือใส่ใจสุขภาพ ขอให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนเดียว เพราะอันที่จริงอาการท้องผูกส่งผลกระทบต่อประชากรโลกถึง 15% จากการศึกษาในหัวข้อ‌ ระบบทางเดินอาหาร ‌ เดือนมกราคม 2020มีวิธีง่ายๆ อย่างหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยป้องกันและรักษาอาการท้องผูก คือการ “ดื่มน้ำให้เพียงพอ”ในการศึกษาที่ประเมินความสม่ำเสมอของอาหารและอุจจาระของผู้ใหญ่มากกว่า 9,000 คน

แหล่งที่มา: Freepik/freepik
เมล็ดเจีย

การไม่ได้รับของเหลวเพียงพอเป็นปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้องกับอาการท้องผูก มากกว่าใยอาหาร ตามผลลัพธ์ในเดือนเมษายน 2013 ใน ‌ American Journal of Gastroenterology ระบุว่าไม่มีกฎตายตัวว่าคุณต้องดื่มมากแค่ไหนเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแต่โดยทั่วไปในสาวๆตั้งแต่แรกเกิด (AFAB) ต้องการน้ำประมาณ 12 แก้วในแต่ละวัน และผู้ชายตั้งแต่แรกเกิด (AMAB) ต้องการน้ำประมาณ 16 แก้วเลยทีเดียว ซึ่งไม่ควรดื่มแบบรวดเดียวนะคะ คุณควรค่อยๆจิบตลอดทั้งวัน นอกจากน้ำเปล่าแล้ว ยังมีเครื่องดื่มชนิดอื่นที่สารถช่วยคุณรักษาอาการท้องผูกของคุณได้!

6 เครื่องดื่มอาการท้องผูก

  • เพิ่มเมล็ดเจีย

โอเค น้ำนับเป็นตัวเลือกแรกที่ชัดเจน แต่การดื่มน้ำที่มีเมล็ดเจียก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะเมล็ดเจียเต็มไปด้วยไฟเบอร์ จากข้อมูลของ Academy of Nutrition and Dieteticsระบุว่าประมาณ 87 เปอร์เซ็นต์ของเส้นใยที่พบในเมล็ดเล็กๆ นั้นไม่ละลายน้ำและเรารู้ว่าเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ฉะนั้นสำหรับคนที่มีปัญหาเหมาะมากที่จะชงน้ำเปล่าใส่เมล็ดเจียไปสักหนึ่งช้อนโต๊ะทิ้งไว้ให้พองสักครู่รับรองเลยว่าเป็นเช้าที่ดีของคุณแน่นอนค่ะ

  • กาแฟ

ขอแนะนำว่าเป็นกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลในตอนเช้าจะช่วยให้เช้านี้ท้องคุณโล่งโปร่งสบายไปตลอดทั้งวัน เป็นเพราะคาเฟอีนที่อาจเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะอาหารของคุณรวมทั้งกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ซึ่งอาจนำไปสู่ฤทธิ์เป็นยาระบายได้

  • น้ำลูกพรุน

ลูกพรุนมีชื่อเสียงในการช่วยเราขับถ่ายเพราะมีสารให้ความหวานซอร์บิทอลซึ่งร่างกายของเราย่อยได้ไม่ดีนัก โดยน้ำตาลจากธรรมชาตินี้จะดึงน้ำเข้าสู่ลำไส้ของเรา ทำให้เราขับถ่ายได้ง่ายขึ้นหากคุณกำลังดื่มน้ำลูกพรุนเพื่อแก้อาการท้องผูก ให้เริ่มด้วยการรับประทาน 1/2 ถ้วยต่อวันเป็นเวลา 2-3 วันแล้วปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น

  • สมูทตี้แก้วโปรด

การปั่นสมูทตี้ ด้วยผลไม้หรือผักทั้งผลหรือทั้งลูกแตกต่างจากน้ำผลไม้ตรงที่ยังคงรักษาเส้นใยไว้ได้ นับว่าดีต่อสุขภาพของเราโดยเฉพาะทางเดินอาหาร แต่ควรเลือกผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยกว่าและมีไฟเบอร์สูง อาทิ แอปเปิลเขียว อะโวคาโด กล้วย มะละกอ บรอกโคลีและผักโขมเป็นต้น ทั้งนี้การทำสมูทตี้แนะนำว่าให้คุณเลือกวัสดุดิบมาทำเองหรือเลือกร้านที่น่าเชื่อถือได้และเลี่ยงการเติมน้ำตาลหรือเกลือเกินความจำเป็นด้วยนะคะ

  • คีเฟอร์ (kefir)

คีเฟอร์ เป็นผลิตภัณฑ์จากนม แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก คือแบบนมที่คล้ายโยเกิร์ต และน้ำที่คล้ายกับคอมบูฉะหรือชาหมัก ความแตกต่างที่ชัดเจนคือจำนวนของจุลินทรีย์ ที่ประกอบด้วยแบคทีเรียและยีสต์ของคีเฟอร์ มีมากกว่าในโยเกิร์ตหรือคอมบูฉะหลายเท่า อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรไบโอติกที่อุดมไปด้วย มีการวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าพวกมันสามารถช่วยให้ลำไส้ของคุณสุขภาพดีขึ้นได้ และพบว่าคนที่ ดื่ม คีเฟอร์ทุกวันเป็นเวลาสี่สัปดาห์ มีความถี่ในการอุจจาระและความสม่ำเสมอเพิ่มขึ้นและการใช้ยาระบายลดลง

  • น้ำว่านหางจระเข้

ในอดีตน้ำว่านหางจระเข้ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาปัญหาทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องผูก ตามการทบทวนใน ‌ บทวิจารณ์อย่างเป็นระบบ 2020 เนื้อหรือน้ำยางของใบว่านหางจระเข้มีสารประกอบที่เรียกว่าแอนทราควิโนนที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ว่านหางจระเข้มีประโยชน์ในการรักษาภาวะทางเดินอาหาร เช่น IBS และอาการท้องผูกเรื้อรังและอาจต้านการอักเสบในระบบทางเดินอาหารได้ อย่างไรก็ตามการกินน้ำว่านหางจระเข้อาจไม่เหมาะกับทุกคน เพราะ การรับประทานยาระบายมากเกินไปหรือรับประทานเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ภาวะขาดน้ำและท้องเสีย ตามข้อมูลว่านหางจระเข้อาจทำปฏิกิริยากับยา เช่น ยารักษาโรคเบาหวานและยาลดความอ้วนในเลือด ซึ่งผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์การบริโภค

ทั้งนี้ขอเน้นย้ำว่าควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำตาลน้อยหรือไม่ผสมเลยเพราะอาจเป็นผลเสียมากกว่าผลดีหากสะสมในร่างกายเกินลิมิต ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ควรมองข้ามการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหากคุณมีอาการท้องผูกเรื้อรังแก้อย่างไรก็ไม่หายควรปรึกษาแพทย์ เพราะนั้นอาจเป็นสัญญาณของโรคบางอย่างที่ควรได้รับการรักษานะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : livestrong

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...