Nvidia เตือนสหรัฐ ควบคุมส่งออกชิปไปจีน เสี่ยงหลุดผู้นำ'เซมิคอนดักเตอร์'

Key Point: 

  • Nvidia ออกคำเตือนครั้งใหม่ว่าการที่สหรัฐฯ ควบคุมการส่งออกชิปไปยังประเทศจีนอาจเสี่ยงต่อการสูญเสีย ผู้นำบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐที่จะเป็นผู้นำในตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
  • รายงานหลายฉบับเมื่อต้นปีนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาข้อจำกัดการส่งออกชิปที่เกี่ยวข้องกับ AI ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ Nvidia ออกแบบ
  • แม้มีสงครามชิประหว่างสหรัฐและจีน แต่หุ้นของ Nvidia ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 220% ในปีนี้ และบริษัทคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในไตรมาส 3 ปี 2566

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า อินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ออกคำเตือนครั้งใหม่ว่าการควบคุมการส่งออกชิปของรัฐบาลสหรัฐฯไปยังจีนเพิ่มเติมอาจเสี่ยงต่อ “มูลค่าที่สูญเสียโอกาสไปถาวร” สำหรับการเป็นผู้นำตลาด"เซมิคอนดักเตอร์"ของสหรัฐที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

รายงานหลายฉบับเมื่อต้นปีนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณา "ข้อจำกัดการส่งออกชิปที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์" ใหม่อีกครั้ง พร้อมกับที่ Nvidia กำลังออกแบบและพัฒนาชิปด้าน AI ซึ่งจำกัดการขายโปรดักซ์ได้แก่ A100 และ H100 ของ Nvidia ให้กับประเทศจีน 

โคเล็ตต์ เครส (Colette Kress) Chief Financial Officer หรือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ของ Nvidia กล่าวในรายงานผลประกอบการของบริษัทว่า

ในระยะยาว ข้อจำกัดที่ห้ามการขาย GPU ซึ่งเป็นชิปสำหรับ AI ไปยังประเทศจีน หากนำมาใช้ จะส่งผลให้อุตสาหกรรมสหรัฐฯ สูญเสียโอกาสอย่างถาวรในการแข่งขันและเป็นผู้นำในตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ก่อนหน้านี้ Nvidia ได้เปิดตัวชิป A800 และ H800 ซึ่งได้รับการดัดแปลงและลดความเร็วของฮาร์ดแวร์ เพื่อให้สอดคล้องกับการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ

แม้ว่าคำเตือนนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่  แต่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ อาจได้รับผลกระทบจากการควบคุมการส่งออกชิป

จีน ลูกค้ารายใหญ่ชิป AI

การส่งออกชิปไปยังประเทศจีน ถือเป็นสัดส่วนรายรับ 20% ถึง 25% ของ Nvidia ในธุรกิจศูนย์ข้อมูล ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด โดยในำตรมาสนี้มียอดขายเพิ่มขึ้น 171% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปี 2566 ทำให้รายได้โดยรวมของ Nvidia สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สหรัฐฯ ระบุว่าข้อจำกัดในการส่งออกมีเป้าหมายที่จะหยุดยั้งจีนไม่ให้ได้รับเทคโนโลยีที่อาจนำไปใช้ทางการทหารได้ ท่ามกลางสองมหาอำนาจที่กำลังต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งผู้นำ"เทคโนโลยี" ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ ท่ามกลางสงครามชิประ แต่หุ้นของ Nvidia ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 220% ในปีนี้ และบริษัทคาดว่าในไตรมาส 3 ของปี 2566 รายได้จะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อ้างอิง cnbc 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...