'เงินเยน' อ่อนค่า สวนทางดัชนี Nikkei 225 หลัง 'BOJ' คงนโยบายดบ.ติดลบต่อเนื่ือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า "เงินเยน" อ่อนค่าลง ในขณะที่หุ้นฟิวเจอร์ส (Stock Future) ปรับตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินสำคัญแบบเดิมไว้

โดยค่าเงินเยนอ่อนค่าลง 0.5% มาอยู่ที่ 143.49 ต่อดอลลาร์ ณ เวลา 11:56 น. ในกรุงโตเกียว หรือ 09.56 น. ตามเวลาประเทศไทย ในขณะที่หุ้นญี่ปุ่นอยู่ในช่วงพักการซื้อขายช่วงกลางวัน โดยมาตรวัด Topix ปิดตลาดช่วงเช้าลดลง 0.2% และดัชนี Nikkei 225 เพิ่มขึ้น 0.1% ส่วนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสําหรับดัชนี Nikkei 225 เพิ่มขึ้น 1% ในเมืองโอซาก้า ขณะที่การซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลก็อยู่ในช่วงพัก

ทั้งนี้ นักลงทุนเชื่อว่าบีโอเจจะคง "อัตราดอกเบี้ยติดลบ" แห่งสุดท้ายของโลกในการประชุมครั้งนี้โดยตลาดเริ่มหันไปให้ความสนใจว่าธนาคารกลางจะเลิกนโยบายนี้เมื่อใด

โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา เงินเยนแข็งค่าขึ้นโดยปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าบีโอเจจะยุติอัตราดอกเบี้ยติดลบในช่วงต้นปีหน้า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 แม้ค่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงสู่ระดับอ่อนค่าที่สุดในปีนี้ที่ 151.91 ในเดือนพ.ย. ก็ตาม

ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วงลงจากระดับสูงสุดในปี 2566 และปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) อายุ 10 ปีอยู่ที่ 0.675% ณ สิ้นการซื้อขายช่วงเช้าของวันนี้ โดยร่วงลงจากระดับสูงสุดที่ 0.97% เมื่อวันที่ 1 พ.ย.

โดยความเห็นเมื่อต้นเดือนนี้จากผู้ว่าการ คาซึโอะ อูเอดะ (Kazuo Ueda) และเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในแบงก์ชาติจุดประกายการเก็งกําไรของการออกจากอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าศูนย์ในช่วงต้นเดือนนี้ทําให้เกิดความผันผวนในเงินเยน ทว่ามุมมองดังกล่าวลดลงหลังจากคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ออกมาเปิดเผยว่า 

ธนาคารกลางเห็นความจําเป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะรีบเร่งยกเลิกนโยบายดังกล่าวในเดือนนี้

อ้างอิง

Bloomberg  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ละเอียดยิบ "มิเกล" ร่ายยาวสาเหตุ "ฟุตซอลไทย" แพ้ "บราซิล" ศึกชิงแชมป์โลก

มิเกล โรดริโก กุนซือฟุตซอลทีมชาติไทย เปิดใจหลังแพ้ บราซิล จบรองแชมป์กลุ่มบี ในศึกชิงแชมป์โลก 2024 วั...

"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" เผยความรู้สึกหลัง ไทย แพ้ บราซิล ศึกฟุตซอลโลก

"มูฮัมหมัด อุสมานมูซา" ดาวยิงฟุตซอลทีมชาติไทย เปิดใจหลังแพ้ บราซิล ขาดลอย ในศึกชิงแชมป์โลก 2024 วันท...

เปิดครบ! 9 สัญญา 207 ล้าน ‘ทล.-ทช.-ทอ.’ ปี 60-63 ซื้อรถ บ.ลูกจอห์นเดียร์

กรุงเทพธุรกิจ นำเสนอข้อมูลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกรณี "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ด...

เจ้าภาพตกรอบ สรุปผลฟุตซอลชิงแชมป์โลก 4 คู่ ประจำวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. 67

เจ้าภาพตกรอบ สรุปผลฟุตซอลชิงแชมป์โลก 4 คู่ ประจำวันที่ 20 ก.ย. 67 กลุ่มเอ อุซเบกิสถาน (เจ้าภาพ) แพ้ ...