‘ราคาทองในจีน’ พุ่งขึ้นเเซงหน้า ‘ราคาทองโลก’ เหตุรัฐบาลคุมการนำเข้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า "ราคาทองคำในจีน" ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาทองในจีน ซึ่งเทรดเดอร์ทองในจีน ระบุว่า เป็นผลจากการที่รัฐบาลควบคุมการนำเข้าทองคำ

โดยหากอ้างอิงตามการคำนวนของบลูมเบิร์ก พบว่า "ราคาทองคำแบบสปอต" ของนครเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ 37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งสูงกว่าราคาในลอนดอนเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566  ซึ่งนับเป็นค่าพรีเมี่ยม (Premium) ที่มากที่สุดในรอบเกือบ 5 เดือน โดยช่องว่างราคาดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. แม้ว่าความต้องการของผู้บริโภคในจีนจะซบเซาก็ตาม

ที่ผ่านมา ทางการจีนมีท่าที "จำกัดการนำเข้าทองคำ" ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ ประเมินว่า เป็นตัวขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองจีน

ด้านแหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ช่วงนี้รัฐบาลออกมาตรการลดหรือหยุดการออก "โควต้าการนำเข้าทองคำ" ให้กับธนาคารบางแห่งในประเทศ 

ทั้งหมดส่งผลให้โฟลว์ของทองคำจากต่างประเทศเข้าจีนลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และสถานการณ์ยังมีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ต่อไปโดยยังไม่มีทีท่าว่าทางการจะออกมาตรการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ให้ข้อมูลว่า จีนแข่งขันกับอินเดียในฐานะ "ผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก" ดังนั้นอุปสงค์และอุปทานของทั้ง 2 ประเทศที่เปลี่ยนแปลงล้วนมีอิทธิพลต่อราคาทองคำทั่วโลก 

โดยทางการจีนพยายาม "ฟื้นฟูอุปสงค์ในประเทศ" เนื่องจากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคเลิกใช้เครื่องประดับจากทองหรือโลหะมีค่า เห็นได้ชัดจากยอดการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวในเดือนมิ.ย. ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 

อ้างอิง

Bloomberg

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยายาห์ ซินวาร์’ ในกาซา

การสังหารเขาได้ถือเป็นความสำเร็จใหญ่หลวงสำหรับอิสราเอล และเป็นเหตุการณ์สำคัญในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ...

เมเจอร์ร่วมทุนทาคาระ เลเบ็น ผุดมอลตัล รีเสิร์ฟ ปิ่นเกล้ามูลค่า1.3พันล้าน

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า เมเจอร์ฯถือว่าเป็นผู้นำใ...

ลงทุนกองทุนต่างประเทศแบบไหนดี ระหว่าง Hedge vs. Unhedge

การลงทุนในกองทุนต่างประเทศ นอกจากต้องคำนึงถึงผลตอบแทนที่มาจากสินทรัพย์ลงทุนแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไ...

“เงินคู่คลัง” เจาะลึก หุ้นได้ประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของกนง.

ถือเป็นอีกเรื่องราวสุดเซอร์ไพร์ส หลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ลดอัตราด...