สหรัฐวีโต้ข้อเรียกร้องหยุดยิง UNSC

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสู้รบทวีความรุนแรงขึ้นและยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มขึ้นในวันศุกร์ (8 ธ.ค.) โดยอิสราเอลโจมตีกาซาจากเหนือจรดใต้ในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสที่ยืดเยื้อมานาน 2 เดือนแล้ว

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติประกาศว่า “เป็นฝันร้ายด้านมนุษยธรรม ไม่มีที่ใดในฉนวนกาซาที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือน” โดยประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่สหรัฐวีโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

การวีโต้ดังกล่าวทำให้สหรัฐถูกโดดเดี่ยวทางการทูตใน UNSC ที่มีสมาชิก 15 ประเทศ โดยสมาชิก 13 ประเทศลงมติเห็นชอบร่างมติที่เสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่สหรัฐคัดค้าน และอังกฤษงดออกเสียง

นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวกับ UNSC ว่า “เราไม่สนับสนุนข้อเรียกร้องให้หยุดยิงซึ่งไม่มีความยั่งยืน และจะนำไปสู่การทำสงครามอีกครั้ง”

สหรัฐและอิสราเอลคัดค้านการหยุดยิง โดยระบุว่า จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาสเท่านั้น ขณะที่อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสเพื่อตอบโต้ต่อการที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...