คาด UNSC วืดออกมติตามมาตรา 99 หลังสหรัฐขวางหยุดยิงในฉนวนกาซา

การประชุมนี้มีขึ้น หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ บังคับใช้มาตรา 99 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติก่อนหน้านี้ไม่เคยบังคับใช้มานานหลายสิบปี

ทั้งนี้ มาตรา 99 ให้อำนาจแก่เลขาธิการสหประชาชาติในการนำประเด็นใดก็ตามที่ได้รับการพิจารณาว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและสันติภาพของโลกเข้าสู่การพิจารณาของ UNSC

นายกูเตอร์เรส เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเพื่อป้องกันการเกิดภัยพิบัติที่ไม่อาจย้อนกลับได้ต่อชาวปาเลสไตน์และภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมด

การผ่านมติดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียงจากทั้งหมด 15 เสียงใน UNSC และจะต้องไม่มีการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้จากสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส และอังกฤษ

หากสมาชิก UNSC ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของนายกูเตอร์เรส ที่ประชุมอาจใช้มาตรการคว่ำบาตร หรืออนุญาตให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเพื่อบังคับใช้มติดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าสหรัฐจะใช้สิทธิวีโต้มติดังกล่าวในวันนี้เช่นกัน หลังจากที่นายโรเบิร์ต วู้ด ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า สหรัฐไม่สนับสนุนการหยุดยิงโดยทันที เนื่องจากฮามาสยังคงเป็นภัยคุกคามอิสราเอล และยังคงมีอำนาจในฉนวนกาซา

"สหรัฐให้การสนับสนุนสันติภาพที่ถาวร ซึ่งอิสราเอลและปาเลสไตน์สามารถอาศัยอย่างสงบสุขและมีความมั่นคง แต่การหยุดยิงจะเป็นการบ่มเพาะเมล็ดสำหรับการเกิดสงครามครั้งใหม่ เนื่องจากฮามาสไม่มีความต้องการที่จะเห็นสันติภาพที่ถาวร และไม่เห็นด้วยกับแนวทางการจัดตั้ง 2 รัฐ" นายวู้ด กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...