‘ท็อปส์’ชูค้าปลีกพลังงานสะอาด ผนึก 'ดีเอชแอล' ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ขนส่งสินค้า

โจทย์ท้าทายภาคธุรกิจไทย ที่ต้องมุ่งเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน ที่เป็นผลดีต่อทุกภาคส่วน ทั้งกลุ่มลูกค้า พันธมิตร และชุมชน ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม จึงเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในภาคธุรกิจค้าปลีก เริ่มปรับมาใช้รถยนต์ขนส่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งสินค้า ร่วมสร้างค้าปลีกสีเขียว และยังเป็นการร่วมลดต้นทุนในระยะยาว 

ล่าสุดกับ ท็อปส์ ที่ได้ประกาศแผนใหญ่ในช่วงปลายปีนี้ นำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่ง พร้อมวางโรดแมปในปีหน้าจะขยายจำนวนรถยนต์ในการขนส่งเพิ่มมากขึ้น 

 

 

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึง แผนการใช้รถขนส่งพลังงานสะอาดว่าในการขนส่งสินค้าของท็อปส์ ได้ร่วมมือกับ ดีเอชแอลซัพพลายเชน ประเทศไทย จัดทำ Green & Sustainable Retail" โดยได้ใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า 4 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% เริ่มต้นจากรถขนส่งพลังงานไฟฟ้ารวม 10 คัน ที่จะขนส่งสินค้าจากดีเอชแอล บางนา โลจิสติกส์ แคมปัส ไปยังร้าน ท็อปส์ เดลี่ ทั่วกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ท็อปส์ ได้วางแผนขยายจำนวนรถเพิ่มเติมรวม 29 คัน ภายในปี 2567 ทั้งรถขนส่งอุณหภูมิปกติและรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิ พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการแก้ปัญหาข้อจำกัดในด้านสถานีชาร์จเพื่อรองรับการขนส่งและกระจายสินค้าในระยะทางไกลในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น นครสวรรค์ และเชียงใหม่ 

ทั้งนี้ประเมินว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2,667 ตันต่อปี และร่วมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 13,335 ตัน ในระยะเวลา 5 ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 150,000 ต้น

สำหรับรถขนส่งพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและใช้เวลาในการชาร์จพลังงานเต็มประสิทธิภาพเพียง 40 นาที รวมถึงไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ขณะที่ ดีเอชแอลได้ติดตั้งสถานีชาร์จ 3 จุด ได้แก่ บางนา โลจิสติกส์ แคมปัส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าไปยังท็อปส์ เดลี่ จำนวน 25 สาขา ในพื้นที่ กทม. 

"ทั้งหมดเป็นการร่วมขับเคลื่อนสู่การเป็นผู้นำองค์กรค้าปลีกสีเขียวที่ยั่งยืน ที่เป็นผลดีต่อทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง" 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...