'แจ็ก หม่า' ลุยธุรกิจใหม่ ลงทุน 50 ล้านบาท เปิดบริษัทอาหารกึ่งสำเร็จรูป

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง (Alibaba Group Holding) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซของจีนได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ทำธุรกิจจำหน่ายอาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุหีบห่อ

โดยข้อมูลจาก Qichacha แพลตฟอร์มติดตามการจดทะเบียนธุรกิจในจีน เผยว่า แจ็ก หม่า เริ่มบริษัทใหม่ในประเทศจีนเมื่อวันพุธที่ 22 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 10 ล้านหยวน หรือราว 50 ล้านบาท

 

สำหรับบริษัทใหม่ของแจ็ก หม่า ได้ทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับอาหารปรุงสุก ซึ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศจีน หลังจากผู้คนอยู่บ้านมากขึ้นนับจากเกิดโรคระบาดโควิด-19  

หลังจากที่ แจ็ก หม่า ก้าวลงจากบอร์ดบริหารของอาลีบาบาในปี 2563 โดยแยกตัวจากการบริหารจัดการบริษัท อย่างไรก็ตามยังคงเป็น “หุ้นส่วน” ของอาลีบาบา ซึ่งยังคงมีอิทธิพลเหนือกลุ่มบริษัทอยู่มาก

 

เนื่องจากอาลีบาบาต้องต่อสู้กับการควบคุมด้านกฎระเบียบที่เข้มงวดของจีน  ทำให้ แจ็ก หม่า จึงอาศัยอยู่ต่างประเทศ โดยมีรายงานว่ามีคนพบเห็นเขาในญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนกระทั่งเดือนมีนาคมปีนี้ มีรายงานว่าเขาปรากฏตัวในประเทศจีนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปีเต็ม 

และมีการกล่าวกันว่าแจ็ก หม่า ได้ไปเฝ้าสังเกตเทคโนโลยีทางการเกษตรในประเทศต่าง ๆ ที่เขาไปพักอาศัย อย่างในญี่ปุ่น มีรายงานว่าเขาได้ไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของมหาวิทยาลัยคินได (Kindai University) และการถือหุ้นในสตาร์ตอัพที่ทำเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าความสนใจนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัทใหม่ของเขาซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจอาหาร 

อ้างอิง nikkei 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...