จีน เสนอ 'ดิจิทัล ไอดี' บนเมตาเวิร์ส รักษาความสงบปลอดภัยบนโลกเสมือน

สำนักข่าว POLITICO รายงานเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ถึงความเคลื่อนไหวของประเทศจีน ต้องการใช้ระบบที่คล้ายกับระบบ “เครดิตทางสังคม” ในโลก เมตาเวิร์ส(metaverse) และโลกเสมือนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่บ่งบอกถึง“ลักษณะทางธรรมชาติ” และ “ลักษณะทางสังคม”

รายงานระบุว่า บริษัทโทรคมนาคม China Mobile ของรัฐได้เสนอการใช้งาน "digital ID" สำหรับผู้ใช้ในโลกเสมือนจริงแบบเมตาเวิร์สและแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด

 

 

ข้อเสนอระบุว่า “เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของโลกเสมือนจริง” โดย ID จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่ใช้ระบุตัวตนได้จำนวนหนึ่ง รวมถึงงานของบุคคล และแนะนำให้จัดเก็บและแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวอย่างถาวรกับเจ้าหน้าที่

ตัวอย่างของประโยชน์ของระบบคือ จัดการกับผู้ใช้งานที่ “แพร่ข่าวลือและสร้างความสับสนวุ่นวายใน metaverse” ซึ่ง digital ID ทำให้ตำรวจสามารถค้นหาและลงโทษบุคคลได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสนอนี้คล้ายกับ “ระบบเครดิตทางสังคม” ของจีน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างการพัฒนาซึ่งออกแบบมาเพื่อปรับปรุงพฤติกรรม ที่ให้คะแนนและจัดอันดับพลเมืองตามเกณฑ์ต่าง ๆ และยังเป็นเครื่องมือบังคับใช้อีกด้วย

อ้างอิง cointelegraph 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...