‘จีน’ ทำยอดขาย วันคนโสด 11.11 เป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาลีบาบากรุ๊ป เผยในช่วงวันคนโสดปีนี้ ซึ่งสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 พ.ย.) บนแพลตฟอร์ม อย่างทีมอลล์ และเถาเป่า มียอดขายเติบโต “เป็นบวก” เมื่อเทียบรายปี

รายงานอาลีบาบาระบุว่า สินค้าด้านสุขภาพ ไลฟ์สไตล์กิจกรรมกลางแจ้ง พบว่าแบรนด์ดังระดับโลก อย่าง ไนกี้และลูลู่เลม่อนขายดีมาก อีกทั้งจักรยานเสือหมอบยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้น 300% ในชั่วโมงแรกของเทศกาล 

ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่าง เจดีดอทคอม ประกาศว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์รวมในเทศกาลคนโสด 11.11 ปีนี้ทำ “สถิติสูงเป็นประวัติการณ์” ตลอดช่วงเวลาจัดแคมเปญ

ปีนี้นับเป็นครั้งที่สอง อาลีบาบาไม่ยอมเปิดเผยมูลค่าการขายสินค้าในเทศกาลสำคัญ โดยปีนี้เป็นปีที่บริษัทครบรอบดำเนินงาน 15 ปี 

เทศกาลคนโสดถูกจับตามอง เพราะเป็นช่วงเวลาชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนเผชิญภาวะเงินฝืด ขณะที่ประเทศกำลังฟื้นตัว

บนสนามการแข่งขันอีคอมเมิร์ซในจีน อาลีบาบา ในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดได้กดดันผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท เสนอราคาสินค้าต่ำมากในช่วงเทศกาลคนโสด พร้อมกับประกาศในช่วงปลายเดือนตุลาคมว่า จะมีสินค้าที่หลากหลายกว่า 80 ล้านรายการให้เลือก

สิ่งนี้ถูกมองเป็นกลยุทธ์ชิงชัยต่อสู้กับโตว่อิน และพีดีดี โฮลดิ้งส์ อิงค์ หรือที่รู้จักพินตัวตัว น้องใหม่อีคอมเมิร์ซสุดแซ่บที่ได้เปลี่ยนภาพแข่งขันการค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยการนำเสนอสินค้าลดราคา แบบชนิดลดกันตลอดทั้งปี

เหตุนี้ จึงพบสินค้าลดราคาที่สูงขึ้น 40-50% กว่าปีที่แล้ว และพบเป็นเรื่องปกติ

รายงานสำรวจของเบรน บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด ระบุว่า ชาวจีนจับจ่ายใช้ส่อยสินค้าที่จำเป็นมากขึ้น เช่น กระดาษทิชชู น้ำยาล้างมือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสัตว์เลี้ยง ขณะที่สินค้าหมวดเครื่องใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์พบยอดซื้อน้อยลง

เบรนรายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว ยอดจำหน่ายสินค้าในช่วงชอปปิงโบนันซ่า มีมูลค่ารวม 1.15 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.579 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทที่ปรึกษาหลายแห่งคาดการเติบโตยอดขายสินค้าออนไลน์รวม ในช่วงเทศกาลที่จัดโปรโมชันในวันเดียว จะทะยานสูงขึ้น 14 - 18% ซึ่งเป็นตัวเลขขึ้นสองหลักครั้งแรก นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ แต่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุกๆวันต่อเนื่อง อาจต้องใช้เวลานานจะกลับเป็นเหมือนเดิม

ที่มา : Reuters 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...