สคร.เร่งกระบวนการตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เผยว่างกว่า 20 ตำแหน่ง

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรรมการหรือบอร์ดรัฐวิสาหกิจว่างอยู่กว่า 20 แห่ง อาทิ รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับกระทรวงการคลังว่างอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank), บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.), และธนาคารออมสิน ขณะเดียวกัน ยังมีกรรมการรัฐวิสาหกิจอีก 6 แห่ง ที่กำกับโดยกระทรวงคมนาคมว่างอยู่จำนวนมาก เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจที่ยังว่างอยู่ ปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง ได้แก่  SME Bank และการไฟฟ้า เป็นต้น 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลังทำหน้าที่ประธาน มีหน้าที่พิจารณากรรมการรัฐวิสาหกิจชุดใหม่ โดยได้ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางกรอบการสรรหาบอร์ดรัฐวิสาหกิจครั้งแรกเมื่อวานนี้ และกำหนด นัดประชุมครั้งต่อไปกำหนดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้

เขากล่าวว่า การตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีการล้างตำแหน่งกรรมการชุดเดิม แต่จะพิจารณาตามวาระกรรมการรัฐวิสาหกิจ เช่น กรรมการวาระ 3 ปี หรือพิจารณาเฉพาะกรรมการที่เกษียณ หรือกรรมการที่มีอายุเกิน 65 ปี เป็นต้น

สำหรับพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 ใช้บทเฉพาะกาลมาโดยตลอด แต่ขณะนี้รัฐบาลได้มีการกำหนดให้มีการใช้มาตรการ 34 โดยเฉพาะ ตามมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจขึ้นมา 

ส่วนกระบวนการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ภายใต้มาตรา 34 นั้น การคัดเลือกจะใช้หลักการตามกฎหมาย คือ หน่วยงานที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจมีการคัดเลือก และเสนอมาให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการก็จะมีการทยอยเร่งแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจให้เร็วที่สุด 

โดยการพิจารณากฎหมายกำหนดว่าจะต้องมี Director pool 1 ใน 3 ของทั้งหมด และคนที่เป็นDirector pool นั้น สามารถนั่งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ ได้ไม่เกิน 3 แห่ง ซึ่งปัจจุบันมี Director pool มากกว่า 500 ราย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...

AWS ถอดรหัสเทรนด์ 'Gen AI’ พลิกโฉมวงการ ‘โทรคม’

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความต้องการในสิ่งใหม่ๆ ของผู้บริ...

ทีมชาติไทย คืนสู่ท็อป 100 เวียดนามร่วง สรุปอันดับโลกล่าสุด "ฟีฟ่าแรงกิ้ง" ก.ย. 67

สรุปอันดับโลกล่าสุด "ฟีฟ่าแรงกิ้ง" ก.ย. 67 ทั้ง 10 อันดับแรก และทีมชาติไทย ที่กลับมาสู่ท็อป 100 ส่วน...

ไม่มีอ้อมค้อม "เบคแคม" พูดตรงๆ หลัง แมนยูฯ ไม่ได้เล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก

เดวิด เบคแคม อดีตดาวเตะระดับซุปเปอร์สตาร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดใจหลังเห็น ปิศาจแดง ไม่ได้เล่น...