คอนเสิร์ตสวิฟต์-บียอนเซ่ หนุนธุรกิจงานดนตรีโต 32% รายได้เฉียด 3 แสนล้านบาท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงาน (2 พ.ย.) ว่า ไลฟ์ เนชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ธุรกิจจัดแสดงคอนเสิร์ตทำสถิติรายได้แข็งแกร่งมากสุดเท่าที่เคยมีมา โดยได้แรงหนุนหลักจากคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ และบียอนเซ่

แอลเอสอีจี หรืออดีตที่รู้จักในชื่อเรฟินิทีฟ เผยว่า ด้วยราคาตั๋วคอนเสิร์ตและความต้องการไปคอนเสิร์ตเพิ่มสูงขึ้น หนุนรายได้ไลฟ์ เนชั่นโต 32% สู่ระดับ 8,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.91 แสนล้านบาทในไตรมาสสาม มากกว่าที่คาดไว้ที่ 6,990 ล้านดอลลาร์

โดยรายได้หลักของธุรกิจประมาณ 6,970 ล้านดอลลาร์ (2.48 แสนล้านบาท) มาจากธุรกิจคอนเสิร์ต ซึ่งประกอบด้วยการจำหน่ายสินค้าและผลิตงานดนตรี รองลงมาเป็นรายได้จากจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ต 833 ล้านดอลลาร์ (2.96 หมื่นล้านบาท)

หุ้นของบริษัทก็ดีดตัวสูงขึ้นมากกว่า 3% หลังเปิดเผยรายได้

บริษัทยังจำหน่ายตั๋วได้มากเป็นประวัติการณ์ที่ 140 ล้านใบตลอดปี 2566 มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน 17% และมากกว่าตั๋วที่เคยจำหน่ายได้ในปี 2565 ทั้งหมด 121 ล้านใบ

ยอดจำหน่ายตั๋วดังกล่าวมาจากคอนเสิร์ตของสวิฟต์และบียอนเซ่ นักร้องชื่อดังที่สร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมคอนเสิร์ตหลายพันล้านดอลลาร์ และสร้างเศรษฐกิจในประเทศได้หลายพันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว 

ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งคู่ยังเผยแพร่งานแสดงคอนเสิร์ตในโรงภาพยนตร์ด้วย ซึ่งรายได้ภาพยนตร์ทัวร์คอนเสิร์ต ดิ อีราส์ ของสวิฟต์ ทำลายสถิติระหว่างเข้าฉายในโรงหนังเมื่อเดือน ต.ค. โดยสร้างรายได้มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ทั่วโลก ขณะที่บียอนเซ่เตรียมฉาย Renaissance World Tour ในเดือน ธ.ค.

โดยปีนี้มีหลายคอนเสิร์ตที่จัดขึ้น เช่น คอนเสิร์ตของแฮร์รี สไตล์ และแบล็กพิงก์ โดยบรรดาแฟนคลับต่างก็ใช้จ่ายในคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งไลฟ์ เนชั่นบอกว่า ความสามารถทำกำไรจากแฟนคลับโตเป็นเลขสองหลักเลยทีเดียว

ไลฟ์ เนชั่น คาดว่า บรรดาแฟนคลับจะเข้าร่วมคอนเสิร์ตต่าง ๆ มากถึง 55 ล้านคนในสิ้นปีนี้ และอาจมีแฟนคลับออกไปคอนเสิร์ตมากขึ้นในปี 2567

บริษัทเผยด้วยว่า คอนเสิร์ตครึ่งหนึ่งในปีหน้ามียอดจองจำนวนมาก เพิ่มขึ้นสองหลักจากปีนี้ โดยปีหน้าจะมีคอนเสิร์ตนักร้องชื่อดังหลายคน เช่น โคลด์ เพลย์, พิงก์, บรูโน มาร์ส และเอ็ด ชีแรน เป็นต้น

จนถึงตอนนี้ บริษัทจำหน่ายตั๋วใหม่ได้เพิ่มราว 17 ล้านใบ ซึ่งครึ่งหนึ่งมาจากตลาดต่างประเทศ

 

อ้างอิง:CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...