ฟิทช์หั่นเครดิต'อียิปต์'เหลือ B- ชี้มีความเสี่ยงด้านการเงิน-หนี้รัฐพุ่ง

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอียิปต์เป็น "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ"

ฟิทช์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอียิปต์ในด้านหนี้สินต่างประเทศ, เสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค และหนี้สินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว

การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของอียิปต์ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาดนั้น ได้ถูกบดบังจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในปีที่แล้ว และการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ขณะที่อียิปต์กู้ยืมเงินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 4 เท่าสู่ระดับมากกว่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์ในระยะ 7 ปีจนถึงปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า อียิปต์ได้ใช้เงินสดที่กู้ยืมมาไปกับโครงการต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้สร้างรายได้เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วตามที่ต้องการ และอียิปต์ยังเผชิญกับปัญหาหนี้สินท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ซึ่งนำไปสู่การปรับลดค่าเงิน และทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในอียิปต์พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ สะท้อนถึงแรงกดดันด้านต้นทุนอาหารหลังเทศกาลฉลองของชาวมุสลิม และการใช้จ่ายในช่วงฤดูร้อนที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอียิปต์รายงานว่าอัตราเงินเฟ้อในเขตเมืองของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมิถุนายนเป็น 35.7% ต่อปี จาก 32.7% ต่อปีในเดือนก่อนหน้า นับเป็นข้อมูลที่เร็วที่สุดในเดือนธ.ค. 2552

อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นได้รับแรงหนุนจากต้นทุนอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้น 65.9% ซึ่งเป็นองค์ประกอบเดียวที่ใหญ่ที่สุดของอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงผลกระทบทางสถิติของฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.1% จาก 2.7% ในเดือนพ.ค.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...

Stand-up Comedy ปั้นความ ‘ฮา’ กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้าน

‘สแตนด์อัพคอมเมดี้’ (Stand-up Comedy) เติบโตจากการแสดงตลกเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอุตสาหกรรมหลายพันล้านดอล...

‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว จะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติ โดยมุ่งเป...

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) อัปเดต ราคาน้ำมันล่าสุด จากปั๊ม ปตท. บางจาก เชลล์

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 67) อัปเดต ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันทุกชนิด ราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ราคา...