‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ เดินกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสู่การเป็น ‘Tech Logistics’

วันนี้การพัฒนาเทคโนโลยีด้าน “โลจิสติกส์” ในประเทศไทย มีพัฒนาการการเติบโตที่น่าสนใจ แน่นอนว่า คีย์หลักของผู้ให้บริการทุกรายต่างมี “เทคโนโลยี” เป็นตัวจักรในการขับเคลื่อน

วราวุธ นาถประดิษฐ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มุ่งพัฒนาไปสู่การเป็น Tech Logistics ขับเคลื่อนทุกการจัดส่งพัสดุด่วนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ภายใต้แนวคิด “Kerry Fast Tech” ที่เสริมทัพด้วยนวัตกรรมสุดล้ำสมัยทั้ง Smart Sorting และ Digital Mapping ซึ่งได้มีการเริ่มนำไปใช้ที่ศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้า Kerry Express Bangna Logistics Centre หรือ KBLC

ลดข้อจำกัด Human Error

เคอรี่ระบุว่า Smart Sorting เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่จะช่วยคัดแยกพัสดุได้อย่างแม่นยำ เพื่อจัดส่งไปตามภูมิภาคและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย

นวัตกรรมนี้ สามารถคัดแยกพัสดุเพื่อจำแนกออกไปตามแต่ละพื้นที่ หรือโซนของที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีความแม่นยำมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

เมื่อเทียบจากเดิมแล้ว เครื่องนี้ยังช่วยให้ความสามารถในการคัดแยกพัสดุมีประสิทธิภาพการทำงานรวดเร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจาก Human Error ได้อีกด้วย

ขณะที่ อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดส่งพัสดุให้มีความแม่นยำเพิ่มมากขึ้นเมื่อส่งพัสดุไปถึงปลายทาง นั่นคือ Digital Mapping สามารถช่วยประมวลผลได้อย่างละเอียด ถูกต้องและแม่นยำ

โดยระบบนี้ จะสามารถช่วยระบุที่อยู่ในประเทศไทยที่มีความลงลึกในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ตรอก ซอก ซอย ฯลฯ มาเป็นหมุดแผนที่ปลายทางได้อย่างชัดเจน และถูกต้อง

“ครั้งนี้นับเป็นการพัฒนาความรวดเร็ว ความถูกต้อง และความตรงต่อเวลา ในการกระจายงานจัดส่งพัสดุให้กับพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

เล็งต่อยอดบริการทั่วไทย

ผู้บริหารเคอรี่กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับพนักงานของบริษัทจะทำให้การคัดแยกพัสดุเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว สามารถเพิ่มความถี่ของรอบการขนส่งให้เหมาะสมได้ และส่งผลไปยังการควบคุมต้นทุนการจัดส่งพัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพในที่สุด

“เรามุ่งพัฒนาระบบการจัดส่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าทั่วประเทศจะได้รับประสบการณ์การส่งด่วนที่ดีเยี่ยม รวดเร็ว แม่นยำ ปลอดภัย และไร้รอยต่อ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง พร้อมปูทางการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน”

ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีดังกล่าว จะมีส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยลดปริมาณงาน ระยะเวลาการทำงานของพนักงาน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อย่างสูงสุด ภายใต้ขั้นตอนการคัดแยกและจัดส่งพัสดุที่รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ สามารถรองรับจำนวนพัสดุจัดส่งที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วง Double Date และเทศกาลลดราคาปลายปี อีกทางหนึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ และโซเชียลคอมเมิร์ซ  ปัจจุบัน เคอรี่ฯ มีพนักงานจัดส่งรวมทั่วประเทศกว่า 15,000 คน

นอกจากนี้ ทางเคอรี่ฯ ยังมีแผนเตรียมนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปติดตั้งในศูนย์คัดแยกและศูนย์กระจายสินค้าอื่นๆ เพื่อยกระดับกระบวนการจัดส่งพัสดุด่วนในทุกพื้นที่ทั่วไทย

ขณะที่ ในระยะยาวเตรียมพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาบูรณาการเข้ากับระบบการจัดส่งพัสดุด่วน ให้สะดวก รวดเร็ว แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสู่การเป็น Tech Logistics ในอนาคตอันใกล้อย่างเต็มรูปแบบ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...