หุ้นไทย ดิ่ง 18 จุด บอนด์ยิลด์พุ่ง กลุ่มค้าปลีกผิดหวังนโยบายเงินดิจิทัลฯ

ความเคลื่อนไหว"ตลาดหุ้นไทย"ภาคเช้าวันนี้ (26 ต.ค.66) ยังคงได้รับความผันผวน หลังจากที่บอนด์ยิลด์สหรัฐ กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้"หุ้นไทย" (เวลา 11.40 น.) อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1,400 จุด ร่วงหล่นลงมาที่ 1,383.04 จุด หรือ ลดลง 18.66 จุด หรือเปลี่ยนแปลง -1.33%

วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า แรงกดดันจากสงครามตะวันออกกลางดูคลายตัวลงไปในระดับหนึ่ง ซึ่งนักลงทุนเริ่มไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ดังนั้น ณ ขณะนี้ประเด็นของสงครามจึงไม่ใช่ประเด็นหลักของแรงกดดันตลาดหุ้นไทย

แต่ประเด็นที่เข้ามากดดันต่อตลาดหุ้นไทยหลัก ๆ ใน ณ ขณะนี้มาจากบอนด์ยิลด์อายุ 10 ปี เริ่มกลับขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่วานนี้ (25 ต.ค.66) ปรับตัวลดลงมา ทำให้หุ้นไทยกลับมาฟื้นตัวได้ แต่วันนี้ (26 ต.ค.66) ที่บอนด์ยิล์ปรับขึ้นมา จากการรายงานของสหรัฐตัวเลขยอดขายบ้านมือหนึ่งปรากฎว่า สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก 

แต่การที่ยอดขายบ้านออกมาดีนั้น เป็นการบ่งบอกได้อย่างหนึ่งว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความร้อนแรงจากการจับจ่ายใช้สอย หรือแม้แต่กระทั่งการบริโภคต่าง ๆ ซึ่งความความร้อนแรงดังกล่าวส่งผลให้เงินเฟ้อยังคงสูงและปรับลงได้ค่อนข้างยาก อาจทำให้อัตราดอกเบี่้ยอยู่ในระดับสูงต่อไป หรืออาจจะไม่ได้ปรับลดลงมาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ถือว่า ยังคงกดดันตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากว่า ตลาด ณ ขณะนี้ต้องการเห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 

ทั้งนี้ จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ได้รับแรงกดดันปรับตัวลงมาค่อนข้างแรง ซึ่งกลุ่มที่ค่อนข้างจะอ่อนไหวเป็นหุ้นกลุ่มเทคฯ โดยเฉพาะ หุ้น DELTA ที่วันนี้ปรับตัวลงมาค่อนข้างแรง ลงมาเกือบ 6 บาท ได้ จึงเป็นจึงอีกหนึ่งแรงกดดันตลาดหุ้นไทยด้วย 

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับแรงกดดันภายในประเทศจากนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งอาจจะมีการจำกัดให้แค่บางคนบางกลุ่มไม่ได้ให้กับทุกคน เหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้นโยบายว่า ทุกคนอาจจะได้รับ แต่ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ลงมา ให้กับคนที่มีรายได้น้อย ทำให้วงเงินลดลง ซึ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการบริโภค ซึ่งจะเห็นว่า หุ้นกลุ่มค้าปลีก อย่าง CPALL ปรับตัวลงมาเช่นกัน 

แนะนำนักลงทุนว่า ช่วงนี้ควรชะลอการลงทุนไปก่อน ตลาดหุ้นยังคงมีความผันผวนอยู่ แม้ว่าช่วงนี้ราคาหุ้นปรับตัวลงมาค่อนข้างถูก แต่แรงผลักที่จะพาให้หุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นยังไม่มี

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...