รมว.สธ.มอบเข็มกลัด Pink Ribbon รณรงค์ต้านมะเร็งเต้านมทั่วโลก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบเข็มกลัด Pink Ribbon สัญลักษณ์ของการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม แด่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ณ อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร รณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม “รู้เท่าทัน ป้องกันได้ ตรวจพบรักษาไว ปลอดภัยจากมะเร็ง”

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งของผู้หญิงไทย และมีแนวโน้มอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

สถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ พบว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ปีละประมาณ 17,000 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตปีละประมาณ 4,800 ราย ทั้งนี้ มีข้อมูลเชิงประจักษ์ว่า การตรวจพบมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรักษาหายขาดสูง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย จึงพร้อมใจกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม โดยใช้เข็มกลัดโบว์ชมพู (Pink Ribbon) เป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของมะเร็งเต้านม และจากการดำเนินมาตรการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ผู้หญิงไทยมีความรอบรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและคัดกรองโรคมะเร็งมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังคงมุ่งมั่นแก้ปัญหาโรคมะเร็ง ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิตของประชาชน 

จึงกำหนดนโยบาย “มะเร็งครบวงจร” ครอบคลุมตั้งแต่การส่งเสริม การป้องกัน การคัดกรอง การวินิจฉัยและรักษา การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง การลดภาระค่าใช้จ่ายด้วยการจัดตั้งกองทุนมะเร็ง และการจัดตั้งทีมเชิงรุก Cancer Warrior เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีมาตรฐานอย่างครบวงจร นอกจากนี้ ยังมอบให้ พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมรณรงค์ส่งเสริมพลังสตรีเพื่อต้านภัยโรคมะเร็งในสังคมไทย ตามสโลแกน “Women Power No! cancer: สวย เริด เชิด สู้มะเร็ง” ด้วย

การจัดงานในวันนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ และรัฐสภา ภายใต้แนวคิด “รู้เท่าทัน ป้องกันได้ ตรวจพบรักษาไว ปลอดภัยจากมะเร็งเต้านม” เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสตรีของรัฐสภาได้รับความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม ตลอดจนได้รับการสังเกตอาการเบื้องต้นจากแพทย์ อีกทั้งยังมีการตรวจแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวนด์เต้านมในผู้มีภาวะเสี่ยงสูง จำนวน 40 ราย ซึ่งได้รับความสนใจจากบุคลากรของรัฐสภาอย่างมาก

ภาพจาก : PPTV

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...