‘เอเชีย’ นำทัพสร้างเมืองดิจิทัล เปิดเส้นทางรุ่ง ‘เมตาเวิร์ส’

ฮอไรซอนเวิลด์ หรือแพลตฟอร์มโลกเสมือนของเมตา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในหมู่นักลงทุนที่เทขายหุ้นเมตา ทำให้ธุรกิจเรียลลิตี้แล็บส์ของเมตาสูญรายได้เกือบ 25,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงเดือน ต.ค. ปี 2564 จนถึงเดือน มิ.ย. ปีนี้

ขณะที่งานประชุมเมตาคอนเน็กเมื่อเดือน ก.ย. มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเมตา กล่าวถึงเมตาเวิร์สไม่กี่ครั้ง และคำว่า “เอไอ” กลายเป็นคำศัพท์ใหม่ที่เขาพูดบ่อย ๆ

เมตาเวิร์ส คือพื้นที่โลกเสมือนจริงแบบสามมิติที่ผู้ใช้งานจะมารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเมตาเวิร์สเคยเป็นที่นิยมในชาติตะวันตกบางแห่งในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ความนิยมก็เริ่มเลือนหายไป เมื่อการใช้ชีวิตในสังคมกลับมาเป็นปกติอีกครั้งแต่ตลาดเมตาเวิร์สในเอเชียบางแห่งยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งโดยเฉพาะญี่ปุ่นและเกาหลี
 

“เซบาสเตียน บอร์เก็ต” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเดอะแซนด์บ็อกซ์ หนึ่งในบริษัทที่เสนอเครื่องมือสร้างโลกเสมือนโดยใช้บล็อกเชน บอกว่า ฮ่องกง เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็น 3 ประเทศอันดับต้น ๆ ที่ใช้งานเดอะแซนด์บ็อกซ์ และบริษัทเพิ่งร่วมโครงการเมตาเวิร์สกับแมคโดนัลด์ฮ่องกงเรียกว่า “แมคนักเก็ตส์” ขณะที่ไทย อินเดีย และสิงคโปร์ ก็มีความร่วมมือพิเศษกับบริษัทเช่นกัน

“ทาคุมะ อิวาสะ” ซีอีโอชิฟต์ออล บริษัทผลิตอุปกรณ์วีอาร์ เช่น แว่นอัจฉริยะ ยอมรับว่าอุตสาหกรรมไม่ได้รับความนิยมต่อเนื่องเหมือนที่เคยเป็นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ความต้องการของแฟนโลกเสมือนตัวยงกำลังเป็นที่ยิม ทำให้บริษัทมีรายได้เติบโต 30-40% ต่อปี

ผลการศึกษาหลายแห่งในปีที่แล้ว พบว่า เอเชียอาจเป็นผู้นำการลงทุนเมตาเวิร์สในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะเมื่ออิงตัวเลขทางเทคโนโลยีและทางประชากรศาสตร์พบว่า คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ของโลกอาศัยอยู่ในเอเชีย และมีผู้นำอย่างจีนและเกาหลีใต้ที่เปิดตัว 5G ซึ่งเป็นเครือข่ายรับส่งข้อมูลที่สำคัญต่อระบบโลกเสมือนจริงแบบสามมิติ

ดีลอยท์ คาดการณ์ไว้ในผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนพ.ย.  ปีที่แล้วว่า เมตาเวิร์สจะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของภูมิภาคเอเชียให้เติบโต 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2578

ด้านข้าราชการชายชาวญี่ปุ่นวัย 32 ปี ซึ่งใช้นามแฝงว่าฮิตสึซิ เล่าให้สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียฟังว่า เขามักกลับถึงบ้านหลังเลิกงานประมาณ 2 ทุ่ม ทานอาหารสำเร็จรูป และเริ่มเล่นเมตาเวิร์สเวลา 4 ทุ่ม ซึ่งแว่นวีอาร์ ที่เขาสวมใส่จะพาเขาเข้าไปยังห้องโถงใหญ่ในหมู่เมฆ เขาสามารถพูดคุยและเล่นเกมกับเพื่อน ๆ ในโลกเสมือนจากทั่วโลก และเล่นแบบนี้ไปจนถึงเข้าตรู่

ฮิตสึซิ บอกว่า ในโลกเสมือนเขาได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่ไม่ใช่ลักษณะของคนวัยทำงานอายุราว 30 ปี แต่เป็นในรูปแบบอวตารของเขา ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงผมสีม่วง สวมหูแมว และใส่เดรสสีดำ 

ทุก ๆ เย็น เขามักใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนในโลกเสมือนจากหลายประเทศผ่านวีอาร์แชท แพลตฟอร์มพูดคุยกับผู้ใช้งานจากหลายประเทศและใช้เข้าร่วมโลกเสมือนต่าง ๆ เช่น อีเวนท์ดีเจ และบางครั้งฮิตสึซิก็ผลอยหลับไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ในวีอาร์ ขณะที่ยังใส่แว่นวีอาร์อยู่ แม้แว่นตาเทอะทะทำให้นอนหลับไม่สะดวกสบาย แต่ก็คุ้มค่ากับการเยียวยาสุขภาพจิตให้ดีขึ้นได้ และทำให้เขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

ผุดคู่แฝดดิจิทัลในเอเชีย

ตามเมืองต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เริ่มสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลแฝดบ้างแล้ว เช่นในเกาหลีใต้ มี “เมตาเวิร์สโซล” ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่ผู้ใช้งานสามารถมีโอกาสเข้าพบกับโอ เซฮุน ผู้ว่าราชการกรุงโซลในออฟฟิศโลกเสมือน ซึ่งเขาสามารถช่วยเหลือผู้เยี่ยมชมตามหน้าที่ที่กำหนดไว้อย่างจำกัด คือแนะนำแนวคิดเชิงนโยบาย หรือสามารถแตะมือกับผู้ว่าฯได้ด้วย

แพลตฟอร์มดังกล่าวเปิดตัวเมื่อเดือน ม.ค. มีต้นทุนสร้างอยู่ที่ 2,100 ล้านวอน หรือราว 56.69 ล้านบาท แม้เมื่อเดือนก่อนมีผู้ใช้งานเพียง 644 คน แต่ธุรกิจก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ และมีแผนเปิดแพลตฟอร์มของเมืองเวอร์ชันดิจิทัลเต็มรูปแบบ ที่พร้อมให้บริการภายในปี 2569

รัฐบาลกรุงโซลบอกว่า โซลเป็นเมืองแรกในโลกที่มีบริการจากภาครัฐผ่านโลกเสมือน แพลตฟอร์ม ยังมีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้เยาว์ และให้คำปรึกษาด้านภาษีสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก อีกทั้งผู้ใช้งานสามารถเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ และสวนสาธารณะริมแม่น้ำในโลกเสมือนได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่กรุงโซลเท่านั้นที่มีแพลตฟอร์มโลกเสมือน แต่ “เวอร์ชวลโอซาก้า” แพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง รวมถึงปราสาทโอซาก้า ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำเข้าร่วมงาน 2025 World Exposition เช่นกัน 

ย่านชิบูย่าอันคึกคักในกรุงโตเกียวก็มีแพลตฟอร์มดิจิทัลแฝดที่เตรียมจัดปาร์ตี้ฮัลโลวีนสิ้นเดือน ต.ค. นี้เหมือนกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...