‘มกุฏราชกุมารซาอุฯ’ พบ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน ส่งสัญญาณเอเชียกลาง เป็นใหญ่

มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ในฐานะนายกรัฐมนตรีซาอุฯ ทรงพบปะรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ฮอสเซน อามิรับดอลลาห์ในวันศุกร์ (18ส.ค.)  

สำนักข่าว Tasnim ของอิหร่านรายงานว่า นายกรัฐมนตรีซาอุฯ ได้ตอบรับคำเชิญเยือนกรุงเตหะราน 

มกุฏราชกุมารแห่งซาอุฯ ได้ผลักดันแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์กับต่างประเทศ ที่เน้นปรับทิศทางใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางปัญหากับสหรัฐ

การพบปะของมกุฏราชกุมารซาอุฯ กับรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านมีขึ้นที่เมืองเจดดาห์หนึ่งวัน หลังอามิรับดอลลาห์ประกาศว่า เราสองประเทศเดินอยู่ในเส้นทางความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง 

“การสนทนาเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา เป็นประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดี” รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย หลังเข้าเฝ้าฯ นายกรัฐมนตรีซาอุฯ และเสริมว่า เราได้เห็นพ้องในเรื่องความมั่นคงและมุ่งพัฒนาทุกด้านในภูมิภาค 

นานนับสิบปีที่นักปฏิวัติอิหร่าน ผู้นำมุสลิมนิกายชีอะห์ และนิกายสุหนี่ของซาอุฯ ได้ครองอำนาจในตะวันออกกลาง และพวกเขาตกอยู่แนวทางการแข่งขันและช่วงชิงอำนาจในอิรัก ซีเรีย เลบานอน เยเมน และบาห์เรน ท่ามกลางการนองเลือดของนิกายต่างๆ 

กระทั่งจีน ก้าวเข้ามาเป็นประเทศคนกลางช่วยฟื้นสายสัมพันธ์ที่ดีในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา นำไปสู่จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตแบบเต็มรูปแบบอีกครั้ง เดิมที่ซาอุฯยุติความสัมพันธ์ไปเมื่อปี 2559 หลังมีผู้ประท้วงชาวอิหร่านบุกเข้าที่ทำการของซาอุฯ เหตุไม่พอใจคำสั่งประหารนักบวชชีอะห์คนสำคัญ

หลังที่สองประเทศขัดแย้งนานกว่าสิบปี และมีการแข่งขันกันระดับภูมิภาค ซึ่งทำให้บางประเทศก้าวขึ้นมามีบทบาทมากกว่า นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทั้งสองประเทศต้องเปลี่ยนแนวทางนโยบายการต่างประเทศที่มีต่อกัน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...