แข้งติดพนัน

เริ่มเห็นหน้าตาของทีมที่จะได้ไปลุยศึกยูโร 2024 รอบสุดท้ายที่ประเทศเยอรมนี กลางปีหน้ากันบ้างแล้ว หลังจบรอบคัดเลือกในช่วงฟีฟ่าเดย์ไปหมาดๆ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยตอนนี้ได้ 9 ทีมที่ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย

ประกอบด้วย ฝรั่งเศส, เบลเยียม, สกอตแลนด์, สเปน, ตุรกี, ออสเตรีย, โปรตุเกส, อังกฤษ และเยอรมนี เจ้าภาพ ตอนนี้เหลือที่นั่งว่างอีก 15 ที่เท่านั้นต้องมาลุ้นกันว่าจะมีทีมชื่อดังทีมไหนที่จะอดไปลุยรอบสุดท้ายหรือไม่

ในช่วงที่มีโปรแกรมฟีฟ่าเดย์ก็มีข่าวดังสะท้านวงการลูกหนังเกิดขึ้นเมื่อมีข่าวออกมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกแคมป์ทีมชาติอิตาลีเพื่อเข้าสอบสวนซานโดร โตนาลี กองกลางของนิวคาสเซิล และนิโคโล ซานิโอโล มิดฟิลด์แอสตัน วิลลา ในข้อหาพัวพันการเล่นพนันฟุตบอล

เหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกไปสอบสวนทั้งสองคนเนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลีได้

สอบสวนและสั่งลงโทษแบนนิโกโล ฟาโจลี กองกลางดาวรุ่งชาวอิตาเลียนของ ยูเวนตุส เป็นเวลา 7 เดือน และในการสอบสวนทางแข้งวัย 22 ปีได้กล่าวอ้างถึงทั้งโตนาลี และซานิโอโล ด้วย

แม้ว่าจะมีข่าวออกมาว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่พบหลักฐานที่พัวพันกับการเล่นพนันของทั้งสองคน

แต่ล่าสุดมีรายงานจาก “กัซเซ็ตตา เดลโล สปอร์ต” ว่าทางอดีตแข้งเอซี มิลาน ยอมรับว่าได้เล่นพนันฟุตบอลจริงตอนที่ค้าแข้งอยู่กับเอซี มิลาน โดยพนันว่าทีมของตัวเองจะชนะ แต่จะแทงก็ต่อเมื่อเจ้าตัวไม่ได้อยู่ในขุมกำลังที่จะได้ลงสนาม

อย่างไรก็ตามในเคสของโตนาลีนั้นอาจจะต้องทำการสอบสวนกันอีกพอสมควร เพราะในตอนแรกเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้พบหลักฐานแต่อย่างไร ซึ่งหากผิดจริงมีโอกาสโดนแบนยาวถึง 18 เดือนด้วยกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนักฟุตบอลที่ถูกสั่งลงโทษแบนเพราะการเล่นพนันฟุตบอลมาแล้วหลายต่อหลายคน วันนี้ “มะระหวาน” รวบรวมมาให้ดูว่าแข้งดังคนไหนโดนแบนกันบ้าง

อิแวน โทนีย์

กองหน้าทีมชาติอังกฤษของ “ผึ้งพิฆาต” เบรนท์ฟอร์ด ที่เพิ่งโดนสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) สั่งลงโทษแบนเป็นเวลา 8 เดือน หลังจากเล่นพนันฟุตบอลมากถึง 232 ครั้ง

โจอี บาร์ตัน

อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษก็โดนแบนยาวถึง 18 เดือนหลังจากถูกจับได้ว่าแหกกฎวางเดิมพันในการแข่งขันฟุตบอลมากถึง 1,260 นัดด้วยกัน และมี 42 นัด ที่เขาวางเดิมพันที่เกี่ยวกับทีมที่เขาสังกัดอยู่ด้วย ก่อนที่เจ้าตัวจะโดนลดโทษเหลือเพียงแค่ 13 เดือนเท่านั้น

แอนดรอส ทาวน์เซน

อีกหนึ่งแข้งทีมชาติอังกฤษที่ถูกลงโทษแบนจากคดีการเล่นพนันฟุตบอล แต่อดีตผู้เล่นทอตแนม ฮอตสเปอร์ ไม่ได้ลงเล่นพนันในทีมที่ตัวเองลงทำการแข่งขัน พร้อมเข้ารับการบำบัดในการเล่นพนันทำให้เจ้าตัวโดนลดโทษจากแบน 4 เดือน เหลือเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น

คีแรน ทริปเปียร์

แบ็กขวาทีมชาติอังกฤษชุดปัจจุบัน เคยโดนทางเอฟเอลงดาบหลังจากไปเปิดเผยว่าตัวเองกำลังจะย้ายไปเล่นกับ แอต.มาดริดทำให้เพื่อนของเขาได้ใช้ข้อมูลนี้ไปแทงพนันและได้รับรายได้มหาศาล จากเหตุดังกล่าวทำให้ทริปเปียร์ถูกแบนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ด้วยกัน แม้เจ้าตัวจะไม่รู้ว่าเพื่อนตัวเองเล่นพนันก็ตาม

มาร์ติน เดมิเคลิส

อดีตแข้งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็ถูกเอฟเอตั้งข้อหาเล่นพนันฟุตบอลวางเดิมพัน 29 ครั้ง แต่ เดมิเคลิสไม่ได้ถูกแบนเนื่องจากทางเอฟเอมองว่า เดมิเคลิสไม่สามารถมีอิทธิพลที่จะทำให้ตัดสินผลการแพ้ชนะแต่อย่างใด.

มะระหวาน


อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่
https://www.thairath.co.th/column

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...