ของว่างแก้หิวช่วงกินเจ "เจไม่แตก" ไม่อยากของหวาน แถมสุขภาพดี!

ช่วงเทศกาลกินเจหลายคนเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ โปรตีนจากถั่วเหลือง และผักผลไม้ รวมถึงแป้งที่เป็นคาร์โบไฮเดรต ซึ่งหากกินอย่างไม่สมดุลอาจส่งผลเสียได้เช่นกัน ฉะนั้นควรเลือกกินให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารสำคัญอื่น ๆ นอกเหนือจากแป้งและไขมัน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน แคลเซียม วิตามินบี วิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า 3 หรือธาตุเหล็ก นอกจากนี้หลายคนที่กินเจมักรู้สึกหิวทั้งวันแนะของกินเล่น แถมสุขภาพดี

อาหารว่างช่วงกินเจ

  • ผักผลไม้
    • อะโวคาโดหรือสาลี่ 1 ผล
    • ส้มหรือลูกพลับครึ่งผลกลาง
    • แอปเปิ้ล 1 ผลเล็ก 
    • ฝรั่ง 1 ลูก
    • กล้วย 1 ลูก
  • ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย ก็จัดเป็นแหล่งของไขมันที่ดีด้วยเช่นกัน ซึ่งถั่วเปลือกแข็งประมาณ 6-10 เม็ดจะเทียบเท่ากับน้ำมันประมาณ 1 ช้อนชา
  • ดื่มนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ โดยนมถั่วเหลืองจะปราศจากคอเรสเตอรอล มีไขมันชนิดอิ่มตัวต่ำนอกจากนี้ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง หรือถั่วดำ และงา หรือจะเลือกเป็นโยเกิร์ตเจที่ทำจากนมถั่วเหลืองก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกันนะคะ
  • เบเกอรี่เจ สายหวานอย่างเราขาดความหวานเหมือนจะขาดใจแต่ปัจจุบันมีร้านเบเกอรี่มากมาย ออกมาทำขนมเจกันอย่างหลากหลาย ทั้งขนมปัง ขนมเค้ก คุ้กกี้ ให้เลือกเพียบ แต่ขอแนะนำว่าให้เลือกนเบเกอรี่เจที่ทำมาจากโฮลวีทโฮลเกรน ซึ่งจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานขึ้นด้วยนะคะ  

  • ผมไม้อบแห้ง เป็นของว่างที่หารับประทานได้ง่ายสุด ๆ แต่ก็มีข้อควรระวังน้ำตาลที่สูง หรือจะเลือกกินกล้วยอบ มันม่วง หัวเผือก

อย่างไรก็ตามผู้ที่กินเจยังควรระมัดระวังในการกินเนื้อสัตว์เทียม อาหารประเภทผัดและของทอด เพราะล้วนมีปริมาณแป้งและน้ำมันค่อนข้างมาก หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายได้รับแป้งและไขมันมากจนเกินไป รวมไปถึงอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด หรือใส่เครื่องปรุงที่มีปริมาณเกลือสูงอย่างซอสถั่วเหลือง เต้าหู้ หรือเต้าเจี้ยว เพราะอาจเสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิต โรคเบาหวาน หรือโรคอ้วนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโลและสสส.

ภาพจาก : shutterstock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...