ก่อนวิ่งเทรลควรเตรียมตัวอย่างไร

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย วันนี้ พาไปรู้จัก สิ่งที่ต้องรู้ก่อนวิ่งเทรล (Trail Running) โดยทางเพจ Longyoung Run ได้ให้ข้อมูลเอาไว้อย่างน่าสนใจ จึงอยากนำมาแชร์ต่อ

กระแสการวิ่งเทรลมาแรงมาก หลายคนเริ่มต้องการความท้าทายในการวิ่งมากขึ้น เราต้องรู้อะไรก่อนไปลองวิ่งบ้าง 1.รู้จักสนามของแต่ละงาน สนามเทรลแต่ละที่ไม่เหมือนกัน พื้นผิวสนาม อากาศ เวลาตอนนั้น เดี๋ยวนี้สนามเทรลจะมีอยู่ทุกฤดูเลย ก่อนจะเลือกสนามเทรลต้องศึกษาทั้งภูมิอากาศ และสภาพสนามด้วยว่ามีความยากง่ายระดับไหน สนามเทรลที่จัดช่วงฤดูร้อนก็จะปิ้งย่างหน่อยๆ ใช้ความอดทนต่อความร้อน

North Face Thailand ซึ่งจัดอยู่ในช่วงเดือน ก.พ. ทุกปี งาน Columbia Master Trail สนามในช่วงหน้าฝน สนามก็จะออกเละๆ ลื่นๆ หน่อยๆ สุดท้ายช่วงปลายปีที่ทุกคนชื่นชอบเพราะอากาศเย็น เช่น งาน โป่งแยง เทรล หรือตะนาวศรีเทรล เวลาวิ่งอากาศก็จะชิวๆ สุดๆ

2.ต้องรู้จักระยะทาง งานเทรลมีระยะเหมือนงานวิ่งถนน ตั้งแต่ 10-100 กิโล แต่เมื่อเทียบระยะทางเทรลกับถนนถ้าได้วิ่งจริงแล้ว ระยะทางวิ่งเทรลจะถูกเซอร์ไพรส์ระยะทางที่เกินเสมอๆ เพราะในป่า มีความชัน ขึ้นๆ ลงๆ บางสนามอาจจะไม่เป๊ะ เกินหรือขาด บวกลบ 2 กิโล หรือมากกว่านั้น ดังนั้นควรจะซ้อมวิ่งให้เกินระยะทาง หรือสามารถยืนในระยะให้ได้มากกว่าระยะที่เราลงงานไว้ เช่น หากลงงานระยะไว้ที่ 10 กิโล ต้องสามารถวิ่งได้ในระยะ 15 กิโล เป็นต้นไป

3.รู้จักความชัน วิ่งเทรล คือการวิ่งในป่าอยู่แล้ว ดังนั้น แต่ละสนามจะมีความชันของพื้นที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความโหดของสนามนั้นๆ การดูความชัน เค้าเรียกว่าความชันสะสม หรือ Elevation Gain ซึ่งความชันสะสมนี้ หมายถึง ความชันที่เราวิ่งขึ้นเขาไปเรื่อยๆ บวกกันขึ้นไป จนถึงบนเส้นทางการวิ่ง หากบอกว่า Gain 1,000 ระยะทาง 20 กิโล กับ Gain 1,000 กับระยะทาง 10 กิโล นั่นหมายถึง ความชันที่ 10 กิโล มีมากกว่า และวิ่งยากกว่าแน่นอน

4.รู้จักอุปกรณ์เทรล อุปกรณ์วิ่ง เช่น รองเท้า แต่ละสนาม แต่ละสถานที่ เข้าเท้าเราไม่เหมือนกัน น้ำ สำคัญที่สุด ห้ามประมาท พกได้ควรพกไป ไม้โพลมีค่ายิ่งกว่าทอง เรียกว่า 4 ขาดีกว่า 2 ขา ช่วยชีวิตได้

วันนี้เนื้อที่หมดพอดี ติดตามเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการวิ่งเทรล อีก 3 ข้อที่เหลือได้ในฉบับต่อไป

ฟ้าคำราม
[email protected]

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...