สหรัฐยังไม่พบหลักฐานโยงอิหร่านหนุนหลังกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

"เรายังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าอิหร่านเป็นผู้นำการโดยตรง หรืออยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ แต่สิ่งที่แน่นอนก็คือว่าอิหร่าน และกลุ่มฮามาส มีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน" นายบลิงเคน ให้สัมภาษณ์ในรายการ "State of the Union" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.66)

ผู้นำพรรครีพับลิกันบางส่วนระบุว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอล โดยนายไมเคิล แม็คคอล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำรัฐเทกซัสจากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในภายหลังว่า "เรารู้ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้" แต่ไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่าเขาหมายถึงว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ หรือแค่หมายถึงว่าอิหร่านสนันสนุบกลุ่มฮามาสมาเป็นเวลานาน

นายบลิงเคน กล่าวอีกว่า สหรัฐกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายงานข่าวที่ระบุว่ามีชาวอเมริกันถูกสังหาร หรือสูญหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเสริมว่าหลังจากนี้อาจมีข่าวว่าอิสราเอลขอความช่วยเหลือเพิ่มจากสหรัฐ

"เป้าหมายแรกของเราคือ การสร้างความมั่นใจว่าอิสราเอลมียุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการรับมือกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา ในเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดีไบเดน ได้ส่งข้อความเตือนอย่างชัดเจนถึงใครก็ตามที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจพยายามฉวยประโยชน์จากเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อย่าทำเช่นนั้น" นายบลิงเคน กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้โจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.66) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล
 

ทางด้านอิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศกร้าวว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเอาคืนกลุ่มฮามาสอย่างสาสม

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสพุ่งขึ้นเป็น 1,100 รายแล้วในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...