สพฉ. เผยจ่อยุบ 1669 รวม 191 พัฒนาให้เป็นระบบเดียวกันลดเวลาดำเนินการ

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา  เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวการยกเลิกหมายเลข 1669 และจะรวมสายฉุกเฉินไว้เป็นหมายเลขเดียว โดยใช้หมายเลข 191 ว่า เป็นประเด็นการควบรวมสายฉุกเฉินเป็นหมายเลขเดียวนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องที่ สพฉ. เป็นผู้กำหนดนโยบาย แต่เป็นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2561 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกันหลายหน่วยงานและ ครม. ได้มอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นเจ้าภาพ 

โดยได้รับงบประมาณจาก กสทช. ที่จะไปวางแผนการดำเนินการโดยใช้หมายเลข 191 เป็นหมายเลขฉุกเฉินแห่งชาติ เหมือนกับต่างประเทศที่ใช้หมายเลขเดียวเช่น 911 หรือ 112 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้การแจ้งเหตุฉุกเฉินของประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นระบบเดียวกันซึ่งที่ผ่านมาประชาชนอาจจะมีความไม่สะดวกเนื่องจากมีหมายเลขฉุกเฉินหลายเบอร์ทั้งตำรวจ การแพทย์ฉุกเฉิน และดับเพลิงกู้ภัย

กรณีที่มีความกังวลจากประชาชน ว่าถ้าหากเกิดขึ้นได้จริงและมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว รูปแบบการแจ้งเหตุจะเป็นอย่างไร ร.อ.นพ.อัจฉริยะ ตอบว่า ในแนวทางคือการโทร.แจ้งจะไปยังศูนย์รับแจ้ง 191 เจ้าหน้าที่จะทำการรับสายและกรองเรื่องว่าเป็นเหตุใด จากนั้นจะบันทึกข้อมูลและส่งสายต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผู้แจ้งไม่จำเป็นต้องวางสาย นอกจากนี้ในอนาคตการโทร.แจ้งเหตุน่าจะกลายเป็นในรูปแบบดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งข้อดีคือศูนย์รับแจ้งเหตุจะสามารถทราบถึงพิกัดที่อยู่ของผู้แจ้งได้ทันที ลดระยะเวลาของการสอบถามที่อยู่ซึ่งแต่เดิมอาจใช้เวลามากกว่า 2 นาที นอกจากนี้เมื่อมีการรวมศูนย์การรับแจ้งเหตุเป็นหมายเลขเดียวหากเป็นเหตุฉุกเฉินที่ต้องมีหลายหน่วยลงไปที่เกิดเหตุ เช่น เหตุตึกถล่ม มีทั้งคนเจ็บคนตาย ศูนย์ฯก็สามารถสั่งการให้ตำรวจ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และดับเพลิงกู้ภัย รับทราบและไปยังที่เกิดเหตุพร้อมๆ กันได้อย่างรวดเร็ว

 

เลขาธิการ สพฉ. กล่าวต่อว่า ในปีที่ผ่านมามีการโทรเข้ามาที่สายด่วน 1669 ประมาณ 6 ล้านครั้งต่อปี ในจำนวนนี้เป็นสายก่อกวน หรือสายที่ไม่เกี่ยวข้อง กว่า 4 ล้านคครั้งหรือสองในสาม หากมีศูนย์รับสายฉุกเฉินเป็นผู้คัดกรองก่อนโอนสายมายังระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ก็น่าจะช่วยให้การทำงานของศูนย์ปฏิบัติการอำนวยการแพทย์ฉุกเฉินทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งหมดนี้ ณ ปัจจุบันยังถือเป็นแค่แนวทาง ต้องรอแผนการดำเนินงานจากรัฐบาลชุดใหม่และจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ทาง สพฉ. กำลังเร่งพัฒนาระบบการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ให้เป็นระบบดิจิทัล รองรับการเชื่อมโยงกับหมายเลขฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อพัฒนาและยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรคตามนโยบาลของรัฐบาล

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...