ฟิทช์เตรียมทบทวนอันดับเครดิตจีน เตือนวิกฤตหนี้กระทบสถานะการคลังรัฐบาล

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า ฟิทช์อาจจะทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของจีนซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ A+ ซึ่งคำเตือนดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันให้กับตลาดการเงินของจีน

นายเจมส์ แมคคอร์แมค กรรมการผู้จัดการและหัวหน้ากลุ่มจัดอันดับเครดิตประเทศของฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "หากรัฐบาลจีนทำการขยายงบดุลบัญชีเพื่อพยุงเศรษฐกิจ เราก็อาจจะทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สินต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งอาจจะนำไปสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนลงสู่ระดับ A"

"ที่ผมพูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ได้พิจารณาถึงหลักฐานที่ปรากฏให้เห็นเมื่อไม่นานมานี้ แต่เราเล็งเห็นว่าหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของภาคเอกชนและภาคธนาคารของจีนอาจจะกลายเป็นหนี้สินที่แท้จริงของรัฐบาลจีน อันดับความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพของจีนที่ระดับ A+  ถือเป็นหนึ่งในการคงอันดับที่ยาวนานที่สุดของฟิทช์ โดยฟิทช์ได้ให้อันดับ A+ กับจีนมาตั้งแต่ปี 2550 ส่วนปัจจัยที่จะทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของจีนเปลี่ยนแปลงไป คือการที่เราพบหลักฐานเพิ่มขึ้นว่า ปัญหาหนี้สินกำลังลุกลามไปยังภาคส่วนอื่น ๆ" นายแมคคอร์แมค กล่าว

การแสดงความเห็นของนายแมคคอร์แมคมีขึ้น หลังจากที่ฟิทช์เพิ่งจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก

ทั้งนี้ นักลงทุนมักจะพึ่งพาการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นปัจจัยประกอบการพิจารณาในการซื้อหุ้นกู้ และการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือก็มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจว่าผู้ที่ออกหุ้นกู้เพื่อระดมทุนในตลาดทุนนั้นจะให้ผลตอบแทนในรูปอัตราดอกเบี้ยได้มากเท่าใด

สำหรับเศรษฐกิจจีนนั้น นักลงทุนทั่วโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวอย่างเปราะบาง หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังหลายรายการเมื่อไม่นานมานี้ ตั้งแต่ยอดค้าปลีกไปจนถึงราคาบ้าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...

Stand-up Comedy ปั้นความ ‘ฮา’ กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้าน

‘สแตนด์อัพคอมเมดี้’ (Stand-up Comedy) เติบโตจากการแสดงตลกเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอุตสาหกรรมหลายพันล้านดอล...

‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว จะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติ โดยมุ่งเป...

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) อัปเดต ราคาน้ำมันล่าสุด จากปั๊ม ปตท. บางจาก เชลล์

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 67) อัปเดต ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันทุกชนิด ราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ราคา...