‘สิงคโปร์’ ครองอันดับสนามบินดีที่สุดในโลก ปี66

รายงานการสำรวจของสกายแทร็กซ์ (Skytrax) พบว่า “สายการบินชางงี” ของสิงคโปร์คว้าอันดับ 1 ในฐานะสนามบินที่ดีที่สุดของโลกในปี 2566 โดยไต่ขึ้นมาจากระดับ 3 ในปี 2565 และเบียดแชมป์เก่าอย่างสนามบินฮาหมัดของโดฮาหล่นไปอยู่อันดับ 2 

สนามบินสุวรรณภูมิ ขยับขึ้นอยู่อันดับ 68

“สนามบินสุวรรณภูมิ” ของไทยนั้น ติดอันดับที่ 68 ในปี 2566 ไต่ขึ้นมาจากอันดับ 77 ในปี 2565

นอกจากนี้ สนามบินชางงีของสิงคโปร์ยังติดอันดับ 1 ในฐานะสนามบินที่มีบริการด้านอาหารดีที่สุด และยังเป็นสนามบินที่มีโรงแรมดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 อีกด้วย โดยโรงแรมคราวน์ พลาซา (Crowne Plaza) ในสนามบินชางงี ได้รับการโหวตให้เป็นโรงแรมสนามบินที่ดีที่สุดถึง 8 ปีซ้อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการด้านต่างๆ ในสนามบินเป็นอย่างมาก

ส่วนรางวัลโรงแรมสนามบินที่ดีที่สุดนั้น ได้จากการสำรวจประสบการณ์ของแขกที่เข้าพัก ซึ่งรวมถึงประสบการณ์ในการเช็กอิน และเช็กเอาท์ออกจากโรงแรม, การบริการของพนักงานที่มีความเป็นมืออาชีพ และเป็นมิตร, พนักงานโรงแรมที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และเป็นกันเอง, การปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างให้เกียรติ, ความสะอาดของเตียงนอน และห้องนอน, เตียงนอนที่ลูกค้าสามารถนอนหลับอย่างสบายตลอดคืน รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวกด้านอื่น ๆ เช่น ฟิตเนส และสปา, คุณภาพอาหาร, คุณภาพการบริการของพนักงานในภัตตาคารโรงแรม และความคุ้มค่าของเงินที่ลูกค้ายอมจ่าย

สนามบินสวิตเซอร์แลนด์ ปลอดภัยที่สุด

สกายแทร็กซ์ได้ทำการสำรวจสนามบินที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งในปีนี้ “สนามบินซูริค” ของเยอรมนีคว้าอันดับ 1 โดยรางวัลนี้พิจารณาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งรวมถึงระบบความปลอดภัย, ระยะเวลาที่ลูกค้ารอคอยเที่ยวบิน, ระบบการต่อคิว, ช่องทางพิเศษ, ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ, ศักยภาพ และความสุภาพของพนักงานรักษาความปลอดภัย และการเตรียมความพร้อม ส่วนสนามบินฮาเนดะของญี่ปุ่น ยังคงได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่สะอาดที่สุด โดยหลังจากที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก มาตรฐานความสะอาดของสนามบินได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สำคัญมากขึ้นสำหรับลูกค้า และทางสนามบินก็พยายามรักษามาตรฐานสูงสุดเหล่านี้ไว้เป็นอย่างดี

เกาหลีใต้ รับโหวตพนักงานดีเด่น

“สนามบินอินชอน” ของเกาหลีใต้มาแรงในปีนี้ โดยนอกจากจะได้รับการโหวตให้เป็นสนามบินที่มีพนักงานยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว ยังติดอันดับ 1 ในฐานะสนามบินที่มีระบบตรวจคนเข้าเมืองที่ดีที่สุด

รางวัลสนามบินที่มีพนักงานยอดเยี่ยมที่สุดนั้น พิจารณาจากคุณภาพการบริการของพนักงาน ซึ่งรวมถึงทัศนคติ, ความเป็นมิตร และศักยภาพ

ส่วนรางวัลสนามบินที่มีระบบตรวจคนเข้าเมืองดีที่สุด พิจารณาจากระบบตรวจคนเข้าเมืองทั้งในส่วนของขาเข้า ขาออก และการเปลี่ยนเครื่อง รวมทั้งบริการด้านการควบคุมพรมแดนซึ่งครอบคลุมถึงระยะเวลาในการรอคอย, ระบบการจัดคิว, ช่องทางพิเศษ, ระบบอี-เกท, ประสิทธิภาพ และความสุภาพของพนักงานตรวจคนเข้าเมือง

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นของบรรดาผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินทั่วโลกในระหว่างปี 2565-2566 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...