รูเบิลร่วงเลย 101 ต่อดอลลาร์ เกือบต่ำสุดในรอบเกือบ 17 เดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงาน เงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 101.04 รูเบิลต่อดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบเกือบ 17 เดือน ซึ่งตั้งแต่ปีใหม่เงินรูเบิลอ่อนค่าลงราว 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ธนาคารกลางรัสเซียกล่าวโทษว่าเป็นเพราะประเทศขาดดุลการค้า ดุลบัญชีเดินสะพัดระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค. ลดลง 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายแม็กซิม โอเรชคิน ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีปูติน กล่าวกับสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียว่า เงินรูเบิลจะกลับมาเป็นปกติในอนาคตอันใกล้

เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ธนาคารกลางรัสเซียระงับการซื้อขายเงินตราต่างประเทศช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อหนุนค่าเงินรูเบิล ซึ่งยิ่งโหมกระพือความวิตกว่าเงินเฟ้อพุ่งสูง เมื่อรัสเซียพยายามเปลี่ยนพื้นฐานเศรษฐกิจหลังจากถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรและถูกโดดเดี่ยวมากขึ้น

ตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสถิติกลาง เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รัสเซียไตรมาสองเติบโต 4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 จากที่เคยหดตัว 1.8% ในไตรมาสแรก

แต่นายวิลเลียม แจ็คสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่ บริษัทแคปิตอลอีโคโนมิก รายงานว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างจำกัดมีแนวโน้มโหมกระพือแรงกดดันเงินเฟ้อ ส่งผลให้ต้องกระชับนโยบายการเงิน เป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะซบเซาหลังจากนี้ไปจนถึงปี 2567

“เผลอๆ ความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจก็คือรัฐบาลยังคงนโยบายการคลังผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนการทำสงคราม ซึ่งจะเป็นเหตุให้เศรษฐกิจรัสเซียเสี่ยงเลวร้ายต่อไปอีก” นายแจ็กสันกล่าว


หมวดเดียวกัน

ชาวอิสราเอลทั่วประเทศสงบนิ่ง รำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

ชาวอิสราเอลสงบนิ่งทั่วประเทศเพื่อรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเมื่อหลายสิบปีก่อน ในช่วงเช้าข...

"สี จิ้นผิง" ย้ำจีนพร้อมร่วมมืออียู ยุติความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรป (...

‘ไพรเวตลักชัวรี’สเกลเล็กฮอต! แลนด์ลอร์ดแห่ขายเลี่ยงภาษีที่ดิน

อิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้...

The correction phase has started.

ในตลาดการเงินเป็นที่เข้าใจกันดีว่าราคาของสินทรัพย์จะมีสะท้อนมุมมองนักลงทุนในอนาคต ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง...