รัสเซียรุกใช้ 'รูเบิลดิจิทัล' ทั่วประเทศภายใน 2 ปี หนุนใช้ CBDC ร่วมเงินสด

Olga Skorobogatova รองผู้ว่าการคนแรกของธนาคารแห่งรัสเซียเน้นย้ำว่า รูเบิลดิจิทัลถูกมองว่าเป็นวิธีการชำระเงินเพิ่มเติมควบคู่ไปกับตัวเลือกที่มีอยู่ เช่น Faster Payments System , Mir payment cards , การชำระเงินด้วย QR code/NFC , การชำระเงินโดยใช้ข้อมูลไบโอเมตริกซ์ และ เงินสด

'รูเบิลดิจิทัล'ผสานรวม'เงินสด'

การเปิดตัวรูเบิลดิจิทัลของรัสเซีย ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับศักยภาพที่ประชาชนจะได้รับผ่านทางสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เท่านั้น ซึ่งจะคล้ายกับระบบ Mir payment cards ซึ่งนำมาใช้ในปี 2557 ในฐานะระบบการชำระเงินด้วยบัตรที่รัฐควบคุม เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และยุโรปที่อาจเกิดขึ้น

ธนาคารแห่งรัสเซียระบุว่า รูเบิลดิจิทัลจะอยู่ร่วมกับเงินสด และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้ามาทดแทน 

อย่างไรก็ตาม จีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของรัสเซีย ได้เริ่มการใช้เงินหยวนดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการใช้สกุลเงินที่รัฐควบคุมไปก่อนหน้านี้แล้ว

ธนาคารแห่งรัสเซีย มีเป้าหมายที่จะสร้างข้อตกลงกับจีน อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเชื่อมต่อระบบการชำระเงินของพวกเขา ซึ่งช่วยให้รัสเซียสามารถใช้รูเบิลดิจิทัลสำหรับการทำธุรกรรมในต่างประเทศได้ 

ธนาคารกลางรัสเซียชี้แจงก่อนหน้านี้ว่ารูเบิลดิจิทัลไม่เกี่ยวข้องกับความพยายามของรัฐในการรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์  โดยธนาคารได้เริ่มทดลองใช้ CBDC ใน 11 เมืองทั่วรัสเซียเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้ร่างกฎหมายของรัสเซียได้ผ่านกฎหมายเมื่อปีที่แล้วซึ่งอนุญาตให้ธนาคารและหน่วยงานของรัฐรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์จากลูกค้าของตน รวมถึงการสแกนใบหน้าและลายนิ้วมือ ความคิดริเริ่มนี้นำไปสู่การพัฒนา Unified Biometric System (UBS) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้เป็นแพลตฟอร์มระบุตัวตนระยะไกลแบบดิจิทัลระดับชาติที่เครมลินและธนาคารใช้

อ้างอิง cryptopotato

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...