ไทยเปิดไต่สวน เลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กจากจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง เปิดการไต่สวนการหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือเอดี (AC) สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน เพื่อขยายการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด หรือเอดี(AD) กับการนำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน ของผู้ผลิต 17 ราย พ.ศ. 2566

โดยประกาศดังกล่าว จะมีผลให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) เปิดการไต่สวนมาตรการเอดีกับเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนจากจีน ซึ่งถือเป็นเคสแรก ที่เปิดการไต่สวน หลังจากพ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศพ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 62  

ทั้งนี้ หากกระบวนการไต่สวนเสร็จสิ้น และทตอ.มีคำวินิจฉัยว่า เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วนจากจีน หลบเลี่ยงมาตรการเอดี คือไม่ยอมจ่ายอากรเอดีตามที่ไทยเรียกเก็บ ซึ่งปัจจุบันไทยเพิ่งต่ออายุการเก็บอากรเอดีจากจีนในอัตรา 30.91% ของราคาซีไอเอฟ (ราคาสินค้ารวมค่าขนส่ง และค่าประกันภัย) อีก 5 ปี ตั้งแต่เดือนก.ค.66-ก.ค.71 ก็จะขยายการจัดเก็บอากรเอดีไปยังเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนเจืออัลลอย ที่ผลิตจากผู้ผลิตในจีน 17 ราย ในสินค้ารวม 17 รายการด้วย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของไทย

สำหรับการเปิดไต่สวนเอซีครั้งนี้ เป็นผลจากผู้ผลิตเหล็กในไทย ร่วมกันยื่นคำร้องต่อกรมการค้าต่างประเทศ ว่า เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนจากผู้ผลิตในจีน 17 รายนั้น มีการหลบเลี่ยงการเสียอากรเอดี ด้วยการนำเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วน ไปเจือธาตุอัลลอย เพื่อให้เหล็กมีคุณสมบัติต่างไปจากเดิม และเปลี่ยนแปลงพิกัดภาษีศุลกากร ทำให้เมื่อส่งออกมาไทยแล้วไม่ต้องเสียอากรเอดีตามที่ไทยเรียกเก็บ ซึ่งกระทบต่อผู้ผลิตเหล็กในประเทศ จึงต้องการให้เปิดไต่สวนมาตรการเอซี

โดยหลังจากกรมการต่างประเทศ พิจารณาเบื้องต้นแล้วพบว่า ข้อมูลของผู้ประกอบการเหล็กในประเทศเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า มีการหลบเลี่ยงจริง และยังมีมูลว่า การนำเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วน และไม่เป็นม้วนไปเจือธาตุอัลลอย ก็เป็นการชุบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีผลต่อลักษณะหรือคุณสมบัติของสินค้า จึงเสนอให้ทตอ.พิจารณาเปิดไต่สวน และทตอ.เห็นชอบ นำมาซึ่งการออกประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะจัดส่งแบบสอบถามให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการไต่สวน เพื่อแจ้วข้อเท็จจริง และความเห็นตามแบบสอบถามต่อไป

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...