'BLACKPINK' มูลค่าแบรนด์ติด Top 2 ท่ามกลางกระแส 'ไม่ต่อสัญญา' กับ YG

Key Points:

  • แฟนๆ ของ BLACKPINK ทั่วโลกต่างเฝ้ารอว่า หลังจบเวิลด์ทัวร์ตลอด 11 เดือน พวกเธอจะประกาศ “ต่อสัญญา” กับทางค่าย YG หรือไม่? 
  • Newsen สื่อดังของเกาหลีใต้รายงานว่า การเจรจาต่ออายุสัญญาของ 4 สาววง Blackpink กับค่าย YG Entertainment นั้น ทุกฝ่ายยังพูดคุยและดำเนินการอยู่
  • Korea Institute of Corporate Reputation รายงานว่า BlackPink มีดัชนีมูลค่าแบรนด์ 4,475,289 คะแนน ซึ่งเป็นอันดับ 2 ใน 3 อันดับสูงสุดของ Idol Group K-pop

 

ไม่กี่วันที่ผ่านมาวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังระดับโลก “BLACKPINK” เพิ่งจะปิดฉากคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ครั้งสุดท้าย “BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK FINALE IN SEOUL” ที่จัดขึ้น ณ Gocheok Sky Dome ในเกาหลีใต้ ขณะที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างเฝ้ารอว่า หลังจากปิดฉากภารกิจเวิลด์ทัวร์ตลอด 11 เดือน พวกเธอจะประกาศ “ต่อสัญญา” กับทางค่าย YG หรือไม่? 

  • ข่าวลือว่าสมาชิก 3 ใน 4 ของ BLACKPINK ไม่ต่อสัญญา แต่บางแหล่งชี้ว่า ยังไม่มีการยืนยัน

กระแสดังกล่าวยิ่งโหมกระหน่ำกว่าเดิม เมื่อ Sport Seoul สื่อในเกาหลีใต้รายงานว่า ทาง YG Entertainment และ 4 สาววง แบล็กพิงก์ ได้ร่วมกันพูดคุยหารือเกี่ยวกับการต่อสัญญาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะได้ผลสรุปตรงกันว่าทำสัญญาในลักษณะ “แยกค่ายแต่ยังรวมวง” ในลักษณะเฉพาะกิจ  

โดยเนื้อหาในสัญญาระบุว่า สมาชิกวงที่อยู่นอกสังกัดจะยังร่วมโปรโมตกิจกรรมของ BlackPink เป็นเวลา 6 เดือนต่อปี โดย ลิซ่า, เจนนี่, จีซู กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพิจารณาสัญญาจากทาง YG Entertainment ที่ถูกปรับปรุงใหม่ครั้งนี้ ด้าน “โรเซ่” เป็นสมาชิกวงเพียงรายเดียวที่ยังคง “ต่อสัญญา” แบบเต็มตัวกับ YG Entertainment ต่อไป

ขณะที่ Newsen สื่อดังของเกาหลีใต้อีกแห่งรายงานเมื่อ 21 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า การเจรจา ต่อสัญญา BlackPink ของ 4 สาว กับทางค่าย YG Entertainment นั้นยังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด โดยตัวแทนจาก YG เปิดเผยว่า

“ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับการต่อสัญญาของ Blackpink และการพูดคุยยังดำเนินการอยู่”

 

 

  • เปิดดัชนีมูลค่าแบรนด์ BLACKPINK ที่ยังทำสถิติสูงติด Top 2

แฟนคลับหลายคนคงเห็นตรงกันว่า สาเหตุที่ ค่าย YG ไม่อยากปล่อยมือ 4 สาวไปง่ายๆ ทั้งที่ทำงานครบตามสัญญามาเป็นเวลา 7 ปีแล้วนั้น คงเป็นเพราะ ดัชนีมูลค่าแบรนด์ BlackPink ที่ยังคงทำสถิติอยู่ในอันดับต้นๆ ในเกาหลีใต้เสมอมา โดยจากการวิเคราะห์ข้อมูลของสถาบันวิจัยเพื่อธุรกิจของเกาหลีใต้ หรือ “Korea Institute of Corporate Reputation” ในเดือนกันยายน 2023 พบว่า

BlackPink มีดัชนีมูลค่าแบรนด์เป็นอันดับ 2 ใน 3 อันดับสูงสุดของวง Idol Group K-pop ในเกาหลีใต้ โดยมีรายงานดังนี้

อันดับ 1 วง NewJeans : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ อยู่ที่ 7,674,756 คะแนน ลดลง 6.93% จากตัวเลขเดือนที่แล้ว แต่ยังคงแข็งแกร่ง

อันดับ 2 วง BLACKPINK : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ 4,475,289 คะแนน ความนิยมยังคงอยู่อย่างโดดเด่น ในขณะที่มูลค่าดัชนีเพิ่มขึ้น 6.39% จากเดือนที่แล้ว

อันดับ 3 วง NMIXX : ดัชนีมูลค่าแบรนด์ 3,493,470 คะแนน ครองความนิยมเพิ่มขึ้น 6 อันดับในชาร์ต โดยเพิ่มขึ้น 111.26% เมื่อเทียบกับข้อมูลของเดือนที่แล้ว

 

  • คอนเสิร์ต BLACKPINK WORLD TOUR BORN PINK ทำรายได้ถล่มทลายทั่วโลก

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ YG ยังอยากสานสัมพันธ์กับ BLACKPINK ต่อไป น่าจะเป็นประเด็นของ “รายได้จากBLACKPINK” ชื่อเสียงอันโด่งดังของสมาชิกทั้ง 4 คนในวง ซึ่งยังคงสร้างเม็ดเงินให้ค่ายต้นสังกัดได้อย่างถล่มทลาย 

โดยเฉพาะการแสดงคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ 2022-2023 ของพวกเธอนั้น มีรายงานจาก Touring Data (ข้อมูลสถิติการทัวร์ของศิลปินทั่วโลก) บันทึกไว้ว่า

BLACKPINK ทำรายได้จากการแสดงคอนเสิร์ตรวมมากถึง 220.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,947 ล้านบาท

(คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน ณ 23 ก.ย.) นับจากคอนเสิร์ตที่ทำการแสดงเสร็จสิ้นไป 48 ครั้ง จากทั้งหมด 66 ครั้ง (ยังไม่มีรายงานตัวเลขรายได้ล่าสุด)

ขณะที่ค่าย YG Entertainment นั้น ถือเป็นบริษัทด้านธุรกิจบันเทิงขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ โดยก่อตั้งเมื่อปี 1996 ปัจจุบัน ณ เดือนกันยายน 2023 มีรายงานว่า YG Entertainment มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 900 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 32,436 ล้านบาท

โดยลดลงจากเดิมในช่วงเดือนมิถุนายน 2023 ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 1,180 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจเป็นพลพวงมาจากกระแสข่าวการไม่ต่อสัญญาของสมาชิกวง BLACKPINK รวมถึงการไม่ต่อสัญญาของศิลปินรุ่นพี่อย่าง G-Dragon ที่เกิดขึ้นเมื่อก่อนหน้านี้นั่นเอง

--------------------------------------

อ้างอิง : SportsSeoul, Newsen, All Kpop, TouringData, CompaniesMarketcap, Allkpop/Marketcap

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...