บีโออีหั่นคาดการณ์ศก.อังกฤษ ชี้ถูกกระทบจากนโยบายคุมเข้มการเงิน

นอกจากนี้  บีโออียังระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะมีการขยายตัวอ่อนแอกว่าคาดในช่วงที่เหลือของปีนี้

"มีสัญญาณบ่งชี้มากขึ้นถึงผลกระทบจากการคุมเข้มนโยบายการเงินที่มีต่อตลาดแรงงาน และต่อภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง คาดว่าเงินเฟ้อจากดัชนี CPI จะลดลงอย่างมากในระยะใกล้ ซึ่งสะท้อนถึงเงินเฟ้อจากหมวดพลังงานที่ลดลง แม้มีแรงกดดันครั้งใหม่จากราคาน้ำมัน แต่เงินเฟ้อจากภาคบริการยังคงอยู่ในระดับสูง" แถลงการณ์ของบีโออี ระบุ

ทั้งนี้ บีโออี สร้างความประหลาดใจต่อตลาดการเงินในวันนี้ โดยมีมติ 5-4 ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าบีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50% ในการประชุมวันนี้

การตัดสินใจของบีโออีในวันนี้ ถือเป็นการปิดฉากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ได้ดำเนินมาติดต่อกัน 14 ครั้ง หลังข้อมูลบ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่าบีโออี พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่ง หากมีความจำเป็น เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของบีโออีที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ บีโออีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 5.25% ในเดือนส.ค.2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า บีโออีจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง โดยนักลงทุนให้น้ำหนัก 55% ที่บีโออีจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ในการประชุมวันนี้ จากเดิมที่ให้น้ำหนักเพียง 20%

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวสู่ระดับ 6.7% ในเดือนส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดีดตัวสู่ระดับ 7.0% จากระดับ 6.8% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ชะลอตัวสู่ระดับ 6.2% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 6.8% จากระดับ 6.9% ในเดือนก.ค.

ก่อนการเปิดเผยดัชนี CPI นักลงทุนให้น้ำหนัก 80% ที่บีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...